GIÁO XỨ KIM LONG

Trang chủ » 'GIÁO XỨ KIM LONG » "Sống đức tin » TƯỜNG THUẬT THÁNH LỄ BỔN MẠNG GIÁO XỨ 12-8-2018

TƯỜNG THUẬT THÁNH LỄ BỔN MẠNG GIÁO XỨ 12-8-2018

Như mọi năm, giáo xứ Kim Long thường mừng Lễ Bổn Mạng Mẹ Lên Trời trước ngày 15-8 vì trùng vào dịp hành hương hoặc Đại hội La-vang. Năm nay giáo xứ long trọng cử hành Lễ Quan Thầy vào ngày Chúa nhật 12-8-2018.

Từ tờ mờ sáng, giáo dân Kim Long đã hăm hở nối gót nhau tiến về Nhà Thờ của giáo xứ, với những trang phục chỉnh tề, xinh đẹp và nhiều màu sắc. Bầu trời nhiều mây như chiếc ô lớn che trên khoảng sân rộng, nơi cộng đoàn sẽ qui tụ để hiệp dâng thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Maria Hồn Xác Lên Trời. Điểm nhấn của không gian hôm nay là Đài các Thánh Tử Đạo. Một chiếc bục gỗ lớn, cao chừng nửa mét, trải thảm đỏ đã được dựng lên, ngay giữa đặt bàn thờ chính, phía trước bên phải là bàn thờ 117 thánh tử đạo Việt Nam, bên trái là thư đài. Tất cả đều được phủ khăn vải màu trắng tinh ròng, cùng với hoa nến được các nữ tu sắp đặt trang trí rất đẹp và trang trọng. Phía sau bàn thờ là tấm bia Tử Đạo rất lớn có đường nét cổ kính được khắc chạm tinh xảo, đứng hai bên là tượng hai thánh tử đạo Gioan Đoàn Trinh Hoan và Anrê Trần Văn Trông. Có thể nói khung cảnh nơi đặt bàn thờ có bố cục thật tuyệt vời, về thẩm mỹ cũng như ý nghĩa; khi năm nay chúng ta mừng Lễ Mẹ Lên Trời vào dịp giáo hội Việt Nam cử hành Năm Thánh tôn vinh các Thánh Tử Đạo VN.

(Xem hình Ở ĐÂY_ nguồn hình ảnh: PX Nguyễn Văn Đình)

Đúng 5:30’ đoàn rước các cha đồng tế xuất phát từ tiền đường nhà thờ, dẫn đầu là hương trầm và thánh giá đèn hầu, theo sau là những người đọc sách thánh và lời nguyện, các em múa, tiếp đến là ba vị đọc văn tế, các lễ sinh và cuối cùng là các cha đồng tế. Tất cả di chuyển đến Đài Mẹ, rồi từ từ bước lên thảm đỏ, tiến về Đài Tử Đạo trong tiếng chiêng trống trầm hùng, cùng hòa vang tiếng hát cộng đoàn thật rập ràng của bài ca nhập lễ: “Kìa Bà nào đang tiến lên như rạng đông… Đẹp như mặt trăng. Rực rỡ như mặt trời. Oai hùng như đạo binh xếp hàng vào trận…”.

Sau khi các linh mục hôn bàn thờ và chủ tế xông hương, đoàn đọc văn tế tiến ra quỳ trước cộng đoàn, hướng về bàn thờ. Rồi, với cung giọng ngâm cổ xưa, ông Inhaxiô Lê Văn Huệ đã xướng đọc bài văn tế tưởng nhớ và ca ngợi tổ tiên, những tiền nhân đã khai sinh và dựng xây xứ đạo, lưu truyền nòi giống, đồng thời đã gìn giữ và anh dũng làm chứng cho đức tin. “Kim Long! Kim Long! Giáo xứ Kim Long! Địa linh xinh đẹp, Nhân sinh hiền hoà. Lịch sử thăng trầm, bốn trăm năm dày công gầy dựng. Tương lai rạng rỡ, vào thiên thu tích đức lập công…” Tiếng trống chiêng thi thoảng điểm nhịp chấm câu càng làm cho bầu khí lúc nầy thêm linh thiêng và trang trọng.

Tiếp đến, cha quản xứ Giuse giới thiệu các linh mục đồng tế với cộng đoàn. Ngài giới thiệu cha giám đốc ĐCV Giuse Hồ Thứ; đặc biệt là cha Phaolô Trần Thanh Lộc, đang là cha phó của giáo xứ Saint Sulpice ở Paris hơn 40 năm, ngài về thăm ĐCV và chủ tế thánh lễ hôm nay. Cùng đồng tế còn có cha phó và chính ngài là quản xứ. Cộng đoàn hiện diện đã vỗ tay chào mừng các cha.

Giáo dân Kim Long sáng nay tham dự thánh lễ Bổn Mạng rất đông. Ngoài các hàng ghế gỗ của nhà thờ đã chật cứng, các ghế băng học sinh và các ghế nhựa cũng được sử dụng, thế nhưng vẫn không đủ chổ cho những người đến sau.

Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế đã bày tỏ niềm vui sướng khi được cùng giáo xứ Kim Long dâng thánh lễ Mẹ Lên Trời cách hết sức long trọng. Ngài dẫn ý vào thánh lễ như sau: “Chúng ta mừng Lễ Mẹ Lên Trời, tôi cứ nghĩ đơn sơ thế nầy: Ngay cả trong thế gian nầy thì người mẹ luôn luôn là một với người con, người con luôn luôn là một với người mẹ. Vậy thì làm sao mà Chúa Giêsu phục sinh vinh quang lại có thể để cho Đức Mẹ xa mình một giây một lát trong vinh quang. Cho nên chúng ta mừng Lễ Mẹ Lên Trời là một sự tự nhiên vô cùng, xét ngay về bình diện loài người. Vậy thì về phương diện siêu nhiên nó còn mạnh mẽ biết bao nhiêu!” Ngài nói “Chúng ta đang dâng lễ tạ ơn Chúa Giêsu tử nạn phục sinh vì yêu thương chúng ta” và kêu mời cộng đoàn phụng vụ khi hiệp dâng thánh lễ Mẹ Lên Trời, hãy nhớ đến thân phận tội lỗi của mình và xin ơn tha thứ để xứng đáng cử mầu nhiệm thánh.

Trong phần giảng lễ, dựa vào các bài đọc của Lễ Mẹ Lên Trời, nhất là bài Tin Mừng Luca (1,39-56) nói về việc Mẹ thăm viếng nhà ông Da-ca-ri-a và bà Ê-li-sa-bét, cha Giám đốc Giuse đã có bài chia sẻ rất hùng hồn và xác tín, thuyết phục, sâu sắc mà thực tế và dể hiểu.

Mở lời, ngài cho biết mình rất xúc động mỗi lần được vào Kim Long, được tiếp xúc với giáo dân Kim Long. Ngài nói rằng Mẹ thương giáo dân Kim Long cách đặc biệt. Và cho rằng mọi người có quyền hãnh diện vì là con cái của xứ Kim Long. Tuy nhiên, không dừng lại ở mức độ con người, ngài thuyết phục rằng hôm nay hãy hãnh diện vì chúng ta đang theo chân Mẹ về trời. Chúng ta có một con đường mà Mẹ chúng ta đã đi qua, đã về Trời, đang hạnh phúc, đang đón chờ chúng ta, đang chỉ bày cho chúng ta từng đường đi nước bước để về trời.”

Để dẫn vào nội dung, cha Giuse đưa ra 2 câu hỏi: Một, Mẹ về trời như thế nào, bằng con đường nào? Hai, Mẹ đã làm gì để được lên trời?

Câu đầu tiên, Mẹ về trời như thế nào? Lấy hình ảnh Mẹ thăm viếng, cha Giuse nói rằng có thể chúng ta ngạc nhiên vì Mẹ lên trời, nhưng ở đây Mẹ lại đi trên mặt đất, đi ngang, đến nhà ông Da-ca-ri-a và bà Ê-li-sa-bét. Vậy, muốn về trời chúng ta hãy đi quanh đất Kim Long nầy. Ngài giải thích Chúng ta phải yêu mến mảnh đất nầy, quê hương nầy, yêu mến thành phố nầy, những con người nầy… Hãy yêu người cha người mẹ của mình, hãy đến với người vợ người con của mình, người bạn của mình. Hãy đến với công việc bổn phận hằng ngày, tuy nhỏ bé có phần nhạt nhẽo, có phần nhàm chán nữa, nhưng tất cả đó là trời, trời mà Đức Mẹ đạt thấu.”

Câu thứ hai, Đức Mẹ đã làm gì? Lấy từ bài Tin Mừng, cha giảng lễ xác định rằng việc đầu tiên Mẹ làm là hát kinh Magnificat, là cầu nguyện. Ngài khuyến khích mọi người hãy noi gương Mẹ mà cầu nguyện. Cầu nguyện mọi nơi: cầu nguyện trong lòng, cầu nguyện trong gia đình, cầu nguyện khi đi làm, ngoài đường phố, ở trường học, nhất là cầu nguyện trong nhà thờ, trước Bí tích Thánh Thể, khi hiệp dâng thánh lễ. Việc tiếp theo Mẹ làm là giặt giũ, quét nhà, nấu cơm, rửa chén, là gặp gỡ, tiếp xúc, là sẻ chia, phục vụ, là yêu thương; những việc như chúng ta làm thường ngày. Chúng ta được mời gọi hãy yêu mến cuộc sống nầy, ngôi nhà nầy, công việc nầy. Cuộc sống đôi lúc nhàm chán vô vị và không vinh quang, “Nhưng đối với Đức Mẹ đó là quê trời, đó là con đường để về trời, đó là công việc của nước trời. Vậy chúng ta xin Đức Mẹ cho chúng ta ơn đó: yêu mến cuộc đời mình, yêu mến gia đình của mình.” Tuy nhiên, cha Giuse cũng nhắc nhủ chúng ta hãy thực hiện những điều đó với sức mạnh của đức tin, với tất cả tình yêu của mình. Bởi vì, theo bài đọc 1 trong sách Khải Huyền, Mẹ đã phải chiến đấu với Con Mãng Xà hung dữ. Mẹ đã chiến đấu với một tinh thần ngoan cường, mạnh mẽ để có thể đứng vững trước bao thử thách và nghịch cảnh của cuộc đời. Điều quan trọng mà cha Giuse xác quyết là sở dĩ Mẹ vượt qua mọi thử thách và được vinh quang về trời, là vì Mẹ luôn gắn chặt với Chúa Giêsu Phục Sinh.

Để kết thúc ngài nói: Chúng ta cầu nguyện cho toàn thể giáo dân Kim Long hôm nay tràn trề ơn của Đức Mẹ. Ơn đó là ơn sống mạnh mẽ Mầu Nhiệm Phục Sinh. Ơn đó là ơn yêu thương cuộc đời nầy. Ơn đó là ơn sống trọn vẹn bằng tất cả niềm vui với cuộc đời Chúa ban cho mỗi người. Đó là con đường về trời. Và đó là công việc chúng ta có thể bắt chước Đức Mẹ để về Trời. Amen.”

Thánh lễ được tiếp tục với Kinh Tin Kính và lời nguyện tín hữu. Sau đó là phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối cùng, sau lời nguyện hiệp lễ, cha phụ tá Giuse Bùi Ngọc Nam đã thay mặt giáo xứ cám ơn Cha giám đốc Giuse, cha Phaolô chủ tế và cha quản xứ Giuse Lưu Văn Tâm.

Sau khi lãnh nhận phép lành của Chúa và lời chúc bình an, cộng đoàn cùng hân hoan hát bài Ave Maria: “Xin hát dâng Mẹ lời chào xưa khi thiên sứ loan tin ‘Ave Maria!’ Hãy vui mừng…”.

Thế rồi, lời ca “Ave Maria!” bay theo mọi người tỏa đi khắp các nẻo đường trong xứ Kim Long; đâu đâu cũng vang lên tiếng chào Mẹ. Bởi lẽ người tín hữu hằng xác tín rằng sau khi được Về Trời, Mẹ có thể hiện diện mọi nơi mọi chốn để hướng dẫn, đỡ nâng và ban ơn phù giúp cho con cái Mẹ đang trên đường tiến về Quê Trời.


Bình luận về bài viết này

SỐNG ĐỨC TIN