GIÁO XỨ KIM LONG

Trang chủ » 'GIÁO XỨ KIM LONG » "Tin tức » XÉT MÌNH TĨNH TÂM MÙA VỌNG NĂM TÂN PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG GIÁO XỨ

XÉT MÌNH TĨNH TÂM MÙA VỌNG NĂM TÂN PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG GIÁO XỨ

MẸ LÊN TRỜI – BỔN MẠNG GIÁO XỨ

LỊCH GIA ĐÌNH GIÁO XỨ

Hát : Cầu xin Chúa Thánh Thần

Lời Chúa : Hãy dọn đường cho Đức Chúa (Mc 3, 1-5)

Khởi đầu Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

Khởi đầu Tin Mừng Đức Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa : Trong sách ngôn sứ I-sai-a có chép rằng : Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con. Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Đúng theo lời đó, ông Gio-an Tẩy Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội. Mọi người từ khắp miền Giu-đê và thành Giê-ru-sa-lem kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Gio-đan.

Đó là Lời Chúa

——-

THƯ MỤC VỤ GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA: TÂN PHÚC-ÂM-HÓA ĐỜI SỐNG CÁC GIÁO XỨ VÀ CÁC CỘNG ĐOÀN SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN

« 1. Trong năm vừa qua, chúng ta đã cùng nhau thực hiện chương trình “Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình”. Qua các báo cáo mục vụ nhận được từ các giáo phận, chúng tôi vui mừng khi thấy đã có rất nhiều nỗ lực và sáng kiến của các giáo phận, giáo xứ, cũng như đoàn thể tông đồ, để đồng hành với các gia đình trong việc xây dựng gia đình Công giáo thành ngôi nhà cầu nguyện, ngôi nhà của tình yêu thương, ngôi nhà mở ra cho tình liên đới và chia sẻ.

Xin anh chị em hãy tiếp tục hướng đi tốt đẹp này, nhất là trong khung cảnh Giáo hội toàn cầu đang hết sức quan tâm đến ơn gọi và sứ vụ gia đình…. Đồng thời, trong năm 2015 sắp tới, chúng tôi mời anh chị em hướng đến một gia đình rộng lớn hơn, là giáo xứ. Thật vậy, giáo xứ là gia đình của những người con cái Thiên Chúa, trong đó tất cả là anh chị em với nhau. Gia đình giáo xứ cần được Phúc-Âm-hóa, nghĩa là thấm đẫm tinh thần Phúc Âm và làm chiếu tỏa ánh sáng Phúc Âm ra chung quanh, đến với muôn dân.

Để thực hiện công việc này, chúng ta cùng chiêm ngắm cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên như được mô tả trong sách Công vụ: “Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng” (Cv 2,42). »

Năm Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ, cộng đoàn giáo xứ chúng ta mà cốt lõi là các gia đình, được mời gọi xây dựng thành một cộng đoàn « siêng năng tham dự lễ bẻ bánh và cầu nguyện không ngừng », cộng đoàn « chuyên cần lắng nghe các Tông đồ giảng dạy », cộng đoàn « luôn luôn hiệp thông với nhau » và loan báo Tin Mừng. Buổi xét mình này giúp chúng ta nhìn lại đời sống mỗi người, mỗi gia đình và giáo xứ chúng ta theo lời mời gọi đó.

  1. Một cộng đoàn lắng nghe các Tông đồ giảng dạy, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh và cầu nguyện không ngừng.

+ Tôi có yêu mến Chúa trên hết mọi sự không ? Tôi có giữ lễ ngày Chúa Nhật không ? Tôi có sốt sắng thờ phượng kính mến Chúa không ? Tôi có che giấu niềm tin của mình không ? Tôi có can đảm làm chứng niềm tin vào Chúa không ? Tôi có lấy danh Chúa mà thề gian không ?

+ Tôi có ý thức “nhiệt thành sống đức tin, hôm sớm cầu nguyện chúng với nhau làm cho gia đình trở thành một đền thờ sống động của Chúa, siêng năng tham dự phụng vụ của Hội Thánh, chuyên cần học hỏi lời Chúa và đem ra thực hành” không ? Tôi có “tin tưởng vào tình yêu thương quan phòng của Chúa” trong mọi sự không ? Tôi có biết kết hiệp với Chúa qua những đau khổ, khó khăn và thử thách của cuộc sống chưa ?

+ Tôi có dành một bàn thờ xứng đáng cho Chúa trong gia đình không, hay tôi dành ưu tiên cho các phương tiện vật chất ? Tôi có quan tâm làm giàu trước mặt Thiên Chúa không ? Tôi có chăm lo bồi dưỡng tâm hồn chưa, hay chỉ biết bồi bổ thân xác ? Tôi có lấy đi thời gian phụng sự Chúa để làm ăn, học hành, vui chơi không ?

+ Tôi có ý thức xây dựng gia đình thành « nơi hiệp thông và nhà Tạm của cầu nguyện, thành trường học đích thực của Phúc Âm và Giáo Hội tại gia bé nhỏ » chưa ?

+ Tôi có ý thức về tầm quan trọng của Thánh lễ cho bản thân và gia đình tôi chưa ?

+ Tôi có xem thường việc rước lễ không ? Tôi có chuẩn bị tâm hồn xứng đáng để rước Chúa không ?

+ Tôi có mê tín dị đoan, xem bói, coi ngày giờ không ? Tôi có thiếu lòng tin vào Chúa và tả oán Chúa không ?

+ Tôi có siêng năng lãnh nhận bí tích Hòa Giải không ?

+ Khi cam kết sống đời hôn nhân gia đình, tôi đã hứa xây dựng mái ấm gia đình của mình trên niềm tin vào Chúa. Tôi đã quan tâm đến vun trồng đức tin trong gia đình như thế nào?

+ Tôi có ý thức về việc lắng nghe Lời Chúa trong gia đình không ? Tôi có ăn nói, cư xử phù hợp với những đòi hỏi của Tin Mừng không ?

+ Tôi có dành một chỗ cho kinh nguyện gia đình không ? Mỗi ngày tôi có dành chút thời giờ để cầu nguyện riêng với Chúa không ? Đời sống của tôi là một sự tỉnh thức và sẵn sàng đón Chúa đến chưa ?

+ Gia đình tôi có siêng năng lần hạt kính Đức Mẹ không ? + Gia đình tôi có đọc kinh trước  và sau khi ăn không ?

+ Tôi có tham gia vào các sinh hoạt đạo đức của giáo xứ không ? tham gia vào phụng vụ của giáo xứ không ?

+ Tôi có đi lễ trễ và về sớm không ? Tôi có nghiêm túc tham dự thánh lễ cách sốt sắng không ?

+ Tôi là một Kitô hữu nhãn hiệu, thụ động, hay tích cực, sống động ?

+ Tôi có ý thức bổn phận của mình cộng tác vào việc xây dựng giáo xứ không ? Tôi có nêu gương cho con cái trong việc tham gia vào các sinh hoạt của giáo xứ, theo giới và bổn phận thành viên trong giáo xứ không ? Tôi có đóng góp phần mình vào những chi tiêu chung của giáo xứ không (bỏ oi, dâng cúng, những khoản đóng góp chung…) ?

+ Tôi có quan tâm đến việc giáo dục đức tin, việc học giáo lý của con cái không ?

+ Tôi có chỉ quan tâm đến việc học hành của con cái mà bỏ bê việc học giáo lý hay sinh hoạt giáo xứ của con cái không ?

  1. Một cộng đoàn hiệp thông và loan báo Tin Mừng

Đối với giáo xứ :

+ Tôi có nói xấu, dèm pha, gây mất tình huynh đệ, sự hiệp nhất không ? nói xấu làm mất tiếng tốt hay làm nhục kẻ khác không ?

+ Tôi có tấm lòng quảng đại phục vụ mở ra cho giáo xứ, hay còn so đo tính toán, phân bì, ganh tỵ ?

+ Tôi có cộng tác và tham gia vào công việc chung của giáo xứ không hay thiếu trách nhiệm ?

+ Tôi có biết liên đới, quan tâm và chia sẻ cho những người anh chị em tín hữu nghèo khổ không ?

+ Tôi có đầu óc phân biệt kỳ thị lẫn nhau không ? Tôi có biết hiếu hòa, đón tiếp những người mới hội nhập vào giáo xứ không ?

+ Tôi có ý thức sống tử tế trong lời nói, việc làm với người khác không ?

+ Tôi có biết tha thứ và bao dung cho người khác không ?

Đối với gia đình :

+ Tôi có sống chung thủy với người bạn đường của mình không ? Tôi có ý hướng ngoại tình không ? Tôi có biết hy sinh, tôn trọng và tha thứ cho nhau không ?

+ Tôi có chửi bới, xúc phạm và thiếu tử tế với chồng hay vợ mình không ? Tôi có vũ phu, bạo hành, thô lỗ, cộc cằn không ? Tôi có nói xấu chồng mình không ? Tôi có cầu nguyện và góp ý xây dựng cho nhau không ?

+ Tôi có biết vác đỡ thập giá cho nhau không ? Tôi coi người bạn đường của mình là một người chồng, người vợ, hay như một người làm tôi ?

+ Tôi có thắp lên những ngọn nến yêu thương, sưởi ấm trong gia đình không ? Tôi có sống ích kỷ không ? + Tôi có ý thức xây dựng một gia đình hòa thuận không ?

+ Tôi có ý thức xây dựng gia đình « đừng xảy ra bạo lực, khép kín và chia rẽ nữa » không ?

+ Tôi có hiếu thảo với cha mẹ, kính trọng ông bà hay hỗn hào, không vâng lời ? Tôi có nghĩ mình tài cao học rộng để khinh thường cha mẹ, ông bà không ? Tôi có ỷ mình làm ra tiền để coi thường cha mẹ, ông bà không ? Tôi có biết ơn công sinh thành, dưỡng dục của ông bà cha mẹ không ? Tôi có biết dành thời gian để phụng dưỡng ông bà cha mẹ không ?

+ Tôi có cố gắng  xây dựng tình anh chị em gia đình hòa thuận và đùm bọc nhau không ? Tôi có vì chút lợi ích nhỏ nhen mà phá vỡ tình hiệp nhất, huynh đệ trong gia đình không ? Tôi có biết nhường nhịn và tha thứ cho nhau không ?

+ Tôi có phá thai, ngừa thai không ? + Tôi có sống tiết độ không ? Tôi có mê dâm dục , xem phim ảnh, sách báo đồi trụy không ?

+ Tôi có chăm lo làm ăn và đóng góp vào cuộc sống gia đình không ? Hay tôi tiêu pha lãng phí và chỉ biết ăn bám ? + Tôi có biết khiêm tốn xin lỗi khi sai phạm không ?

Loan báo Tin Mừng

+ Tôi có ý thức về sứ mạng loan báo Tin Mừng của tôi và của gia đình tôi để “chia sẻ Tin Mừng tình thương của Chúa”?

+ Tôi có quan tâm giúp đỡ và san sẻ cho người khác không, nhất là những người đau khổ, nghèo đói, tật nguyền?

+ Tôi có sống bác ái, công bằng và tử tế với những người xung quanh không? Tôi có xây dựng sự bình an không ?

+ Cuộc sống của tôi đã là một lời loan báo Tin Mừng chưa?

+ Tôi có trộm cắp, gian lận, nói dối không?

+ Tôi có cờ bạc, rượu chè bê tha không?

+ Tôi có thấy người bị nạn mà không giúp đỡ không ?

+ Tôi có ăn gian, quịt nợ, tham lam, phá hoại của người ta không ?

Kết thúc: Xin Chúa Giáng sinh trong tâm hồn của mỗi người.

Hát: Trời cao

Kinh ăn năn tội

Lạy Chúa, Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành vô cùng. Chúa đã dựng nên con, và cho Con Chúa ra đời chịu nạn chịu chết vì con, mà con đã cả lòng phản nghịch lỗi nghĩa cùng Chúa, thì con lo buồn đau đớn, cùng chê ghét mọi tội con trên hết mọi sự; con dốc lòng chừa cải, và nhờ ơn Chúa thì con sẽ lánh xa dịp tội cùng làm việc đền tội cho xứng. Amen.

Trả lời

SỐNG ĐỨC TIN

RSS XBVN

  • Lỗi: có thể dòng không tin đang không hoạt động. Hãy thử lại sau.
