GIÁO XỨ KIM LONG

Trang chủ » CHUYÊN ĐỀ » Giáo lý » CÁC BÀI GIÁO LÝ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ VỀ BẢY ƠN CHÚA THÁNH THẦN

CÁC BÀI GIÁO LÝ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ VỀ BẢY ƠN CHÚA THÁNH THẦN

MẸ LÊN TRỜI – BỔN MẠNG GIÁO XỨ

LỊCH GIA ĐÌNH GIÁO XỨ

Bài Giáo Lý của ĐTC Phanxicô về Ơn Khôn Ngoan

“Ơn khôn ngoan là ơn làm cho Chúa Thánh Thần ngự trong chúng ta ngõ hầu chúng ta nhìn tất cả mọi sự với cặp mắt của Thiên Chúa. Đó là ơn khôn ngoan…. và hiển nhiên là ơn này xuất phát từ sự thân tình với Thiên Chúa, từ mối liên hệ mật thiết của chúng ta với Thiên Chúa, như mối liên hệ của con cái với Chúa Cha.”

Dưới đây là bản dịch bài Giáo Lý ĐTC Phanxicô ban hành ngày 9 tháng 4 năm 2014 trong buổi Triều Yết Chung được tổ chức tại Quảng Trường Thánh Phêrô. Hôm nay ĐTC bắt đầu loạt bài Giáo Lý về các Ơn Chúa Thánh Thần. Ngài giải thích về Ơn Khôn Ngoan.

* * *

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Hôm nay chúng ta bắt đầu một loạt bài giáo lý về các ơn Chúa Thánh Thần. Anh chị em biết rằng Chúa Thánh Thần là linh hồn, là nhựa sống của Hội Thánh và của mỗi Kitô hữu: Ngài là tình yêu của Thiên Chúa là Đấng biến tâm hồn chúng ta thành nơi cư ngụ của Ngài và hiệp thông với chúng ta. Chúa Thánh Thần luôn luôn ở với chúng ta, luôn ở trong chúng ta, ở trong lòng chúng ta.

Chính Chúa Thánh Thần là “hồng ân tuyệt hảo của Thiên Chúa” (x. Ga 4:10), là quà tặng của Thiên Chúa, và Ngài thông tryền cho những ai chấp nhận Ngài những ơn thiêng liêng khác nhau. Hội Thánh xác định bảy ơn, một con số biểu tượng ám chỉ sự viên mãn, sự đầy đủ; chúng là những ơn mà chúng ta học khi chuẩn bị cho bí tích Thêm Sức, và chúng ta khẩn cầu trong kinh nguyện cổ xưa được gọi là “Bài Ca Tiếp Liên về Chúa Thánh Thần.” Các ơn Chúa Thánh Thần là: ơn khôn ngoan, ơn hiểu biết, ơn biết lo liệu, ơn sức mạnh, ơn thông minh, ơn đạo đức và ơn kính sợ Thiên Chúa.

1. Như thế, theo danh sách này thì ơn đầu tiên của Chúa Thánh Thần là ơn khôn ngoan. Nhưng nó không chỉ là sự khôn ngoan của loài người, là kết quả của kiến thức và kinh nghiệm. Kinh Thánh nói với chúng ta rằng vua Solomon, khi đăng quang làm vua dân Israel, đã xin ơn khôn ngoan (x. 1 V 3:9). Và ơn khôn ngoan chính là thế này: đó là ân sủng để có thể nhìn tất cả mọi sự với cặp mắt của Thiên Chúa. Nó chỉ đơn thuần thế này: nhìn thế giới, nhìn các hoàn cảnh, các tình thế, các vấn đề, tất cả mọi sự với cặp mắt của Thiên Chúa. Đó là khôn ngoan. Đôi khi chúng ta nhìn sự vật theo sở thích của mình, hoặc theo tình trạng tâm hồn mình, với yêu hay ghét, với ghanh tị… Không, đó không phải là cặp mắt của Thiên Chúa. Ơn khôn ngoan là ơn làm cho Chúa Thánh Thần ngự trong chúng ta ngõ hầu chúng ta nhìn tất cả mọi sự với cặp mắt của Thiên Chúa. Đó là ơn khôn ngoan.

2. Và hiển nhiên là ơn này xuất phát từ sự thân tính với Thiên Chúa, từ mối liên hệ mật thiết của chúng ta với Thiên Chúa, như mối liên hệ của con cái với Chúa Cha. Và khi chúng ta có mối liên hệ này thì Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta ơn khôn ngoan. Khi chúng ta hiệp thông với Chúa, Chúa Thánh Thần như biến đổi tâm hồn chúng ta và làm cho nó cảm nhận được tất cả sự nồng ấm của Ngài và sự yêu thương đặc biệt của Ngài.

3. Như vậy Chúa Thánh Thần làm cho người Kitô hữu trở thành “khôn ngoan.” Tuy nhiên, không có nghĩa là người ấy có câu trả lời cho tất cả mọi sự, biết tất cả mọi sự, nhưng có nghĩa là người ấy “biết” về Thiên Chúa, biết Thiên Chúa hành động thế nào, biết khi nào một điều đến từ Thiên Chúa và khi nào không đến từ Thiên Chúa; người ấy có sự khôn ngoan mà Chúa ban cho tâm hồn chúng ta. Theo nghĩa này, tâm hồn của người khôn ngoan có mùi vị và hương vị của Thiên Chúa. Và quan trọng biết bao khi trong cộng đoàn của chúng ta có những Kitô hữu như thế! Tất cả mọi sự trong họ nói về Thiên Chúa cùng trở nên một dấu chỉ xinh đẹp và sống động về sự hiện diện và tình yêu của Ngài. Và đó là điều mà chúng ta không thể tạo ra, không thể tự mình sở đắc: đó là một hồng ân mà Thiên Chúa ban cho những người ngoan ngoãn nghe theo Chúa Thánh Thần. Chúng ta có Chúa Thánh Thần trong chúng ta, trong lòng chúng ta; chúng ta có thể lắng nghe hoặc không lắng nghe Ngài. Nếu chúng ta lắng nghe Chúa Thánh Thần, Ngài dạy chúng ta con đường khôn ngoan, Ngài ban cho chúng ta sự khôn ngoan để nhìn với cặp mắt của Thiên Chúa, nghe với đôi tai của Thiên Chúa, yêu với con tim của Thiên Chúa, và phán đoán sự việc với phán đoán của Thiên Chúa. Đó là ơn khôn ngoan mà Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta, và tất cả chúng ta có thể có được. Chúng ta chỉ cần xin Chúa Thánh Thần ơn ấy.

Anh chị em hãy nghĩ về một bà mẹ, ở nhà, với con cái, khi một đứa con làm điều này, đứa khác nghĩ điều khác, và bà mẹ đáng thương chạy ngược chạy xuôi vì các vấn đề của con cái. Và bà la mắng con khi bà mệt mỏi, đó có phải là khôn ngoan không? La mắng con – tôi hỏi anh chị em – có phải là khôn ngoan không? Anh chị em nói gì: có phải là khôn ngoan không? Không! Thay vào đó, khi ấy bà mẹ bế đứa con lên, nhẹ nhàng khiển trách và bảo nó: “con không được làm như thế, vậy thì…”, và nói với nó một cách rất kiên nhẫn, đó có là ơn khôn ngoan của Thiên Chúa không? Có! Và đó là điều mà Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta trong cuộc sống của mình! Rồi trong hôn nhân, khi hai vợ chồng cãi nhau chẳng hạn, và sau đó không thèm nhìn mặt nhau, hoặc nếu có nhìn nhau, thì nhìn với gương mặt quặu cọ: đó có phải là sự khôn ngoan của Thiên Chúa không? Không! Thay vào đó, nếu họ nói, “Phải, cơn giông tố đã qua, chúng ta hãy làm hòa” và họ bắt đầu tiến bước trong an bình: đó có phải là khôn ngoan không? [dân chúng thưa: Có!] Đó, đó là ơn khôn ngoan. Chớ gì ơn này đến nhà, đến với các trẻ em, đến với tất cả chúng ta!

Và chúng ta không học được ơn này: Đây là một hồng ân của Chúa Thánh Thần. Cho nên, chúng ta phải cầu xin Chúa ban cho chúng ta Chúa Thánh Thần và ơn khôn ngoan, ơn khôn ngoan của Thiên Chúa dạy chúng ta nhìn với cặp mắt của Thiên Chúa, cảm nhận bằng con tim của Thiên Chúa, nói những lời của Thiên Chúa và như vậy, với ơn khôn ngoan này, chúng ta tiến bước, chúng ta xây dựng gia đình, chúng ta xây dựng Hội Thánh, và tất cả chúng ta được thánh hóa. Hôm nay chúng ta hãy xin ơn khôn ngoan. Và chúng ta hãy cầu xin Đức Mẹ Maria, là Toà Khôn Ngoan, ơn này: xin Mẹ ban cho chúng ta ơn này. Cảm ơn anh chị em!

Bài Giáo Lý của ĐTC Phanxicô về Ơn Thông Hiểu

Đây là điều mà Chúa Thánh Thần làm với chúng ta:  Ngài mở trí khôn chúng ta, Ngài mở lòng chúng ta ra để chúng ta hiểu rõ hơn, hiểu rõ hơn những điều về Thiên Chúa, về con người, hoàn cảnh và tất cả mọi sự.”

Dưới đây là bản dịch bài Giáo Lý ĐTC Phanxicô ban hành ngày 30 tháng 4 năm 2014 trong buổi Triều Yết Chung được tổ chức tại Quảng Trường Thánh Phêrô.  Hôm nay ĐTC giải thích về Ơn Thông Hiểu.

* * *

Anh chị em thân mến, chào anh chị em.

Sau khi đã xem xét về ơn khôn ngoan, là ơn đầu tiên trong bảy ơn Chúa Thánh Thần, hôm nay tôi muốn chú tâm vào ơn thứ nhì, đó là ơn thông hiểu.  Không phải về sự hiểu biết của loài người, về khả năng thông minh mà chúng ta có thể có được nhiều hay ít.  Trái lại, đó là một ân sủng mà chỉ có Chúa Thánh Thần có thể đổ vào, và nó khơi dậy trong Kitô hữu khả năng vượt qua khía cạnh bề ngoài của thực tại cùng dò xét kỹ lưỡng chiều sâu của tư tưởng của Thiên Chúa và kế hoạch cứu độ của Ngài.

Thánh Tông Đồ Phaolô, khi nói với cộng đoàn Côrinthô, mô tả cách hợp l‎ý những hiệu quả của ơn này – nghĩa là điều mà ơn thông hiểu làm trong chúng ta – và Thánh Phaolô nói thế này: “Điều mà mắt chưa từng thấy, tai chưa từng nghe, lòng người chưa từng nghĩ đến, là điều mà Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai mến yêu Người.  Thiên Chúa đã mặc khải cho chúng ta nhờ Thần Khí” (1 Cor 2:9-10).  Tất nhiên điều này không có nghĩa là một Kitô hữu có thể hiểu được tất cả mọi sự và có một kiến ​​thức đầy đủ về các kế hoạch của Thiên Chúa: tất cả những điều này đang chờ để được tỏ lộ trong tất cả sự rõ ràng của chúng khi chúng ta thấy mình ở trước nhan Thiên Chúa, và chúng ta thực sự nên một với Ngài.  Tuy nhiên, như chính từ này cho thấy, ơn thông hiểu cho phép “intus Legere”, có nghĩa là “đọc từ bên trong”: ơn này làm cho chúng ta hiểu được các sự vật như Thiên Chúa hiểu, với sự thông minh của Thiên Chúa.  Bởi vì người ta có thể hiểu một hoàn cảnh với trí thông minh của con người, với sự thận trọng, và điều đó cũng tốt.  Nhưng hiểu biết một hoàn cảnh theo chiều sâu, như Thiên Chúa hiểu, là hiệu quà của ơn này.  Và Chúa Giêsu muốn gửi Chúa Thánh Thần xuống để chúng ta có được hồng ân này, ngõ hầu tất cả chúng ta có thể hiểu mọi sự như Thiên Chúa hiểu, với sự thông minh của Thiên Chúa.  Đó là một hồng ân tốt đẹp mà Chúa đã ban cho tất cả chúng ta.  Đó là ơn mà qua đó Chúa Thánh Thần đưa chúng ta vào sự mật thiết với Thiên Chúa và làm cho chúng ta thành những người thông phần vào kế hoạch yêu thương mà Ngài dành cho chúng ta.

Như thế rõ ràng là ơn thông hiểu liên hệ chặt chẽ với đức tin.  Khi Chúa Thánh Thần ngự trong tâm hồn chúng ta và soi sáng tâm trí chúng ta, Ngài làm cho chúng ta lớn lên từng ngày trong sự hiểu biết về những gì Chúa đã nói và đã thực hiện.  Chúa Giêsu nói với các môn đệ:  Thầy sẽ sai Chúa Thánh Thần xuống và Ngài sẽ làm cho các con hiểu tất cả những gì Thầy đã truyền dạy cho các con.  Hiểu giáo huấn của Chúa Giêsu, hiểu Lời Người, hiểu Tin Mừng, hiểu Lời Chúa.  Một người có thể đọc Tin Mừng và hiểu một điều gì đó, nhưng nếu chúng ta đọc Tin Mừng với ơn này của Chúa Thánh Thần, chúng ta có thể hiểu được chiều sâu của Lời Chúa.  Và đây là một hồng ân tuyệt vời, một ơn tuyệt vời mà tất cả chúng ta phải cùng nhau cầu nguyện và cầu xin: Lạy Chúa, xin ban cho chúng con ơn thông hiểu.

Có một tình tiết từ Tin Mừng Thánh Luca, trong đó diễn tả rất rõ ràng chiều sâu và sức mạnh của ơn này.  Sau khi đã chứng kiến ​​cái chết trên thập giá và cuộc an táng của Chúa Giêsu, hai môn đệ của Người, thất vọng và đau khổ, đã rời Giêrusalem để trở về làng của họ gọi là Emmau.  Trong khi đang đi đường thì Chúa Giêsu Phục Sinh đến gần và bắt đầu trò truyện với họ, nhưng mắt họ bị nỗi buồn và tuyệt vọng che khuất nên không thể nhận ra Người.  Chúa Giêsu đi với họ, nhưng họ quá buồn, quá tuyệt vọng, nên họ không nhận ra Người.  Nhưng khi Chúa giải thích Kinh Thánh cho họ, để họ hiểu rằng Người phải chịu đau khổ và chết và sau đó sống lại, tâm trí họ mở ra và hy vọng được nhóm lại trong họ (x.  Lc 24:13-27 ).  Và đây là điều mà Chúa Thánh Thần làm với chúng ta: Ngài mở trí khôn chúng ta, Ngài mở lòng chúng ta ra để chúng ta hiểu rõ hơn, hiểu rõ hơn những điều về Thiên Chúa, về con người, hoàn cảnh và tất cả mọi sự.  Ơn thông hiểu quan trọng đối với đời sống Kitô hữu của chúng ta.  Chúng ta hãy xin Chúa ban cho chúng ta, ban cho tất cả chúng ta ơn này để hiểu những điều xảy ra như Ngài hiểu và trên hết là hiểu Lời Chúa trong Tin Mừng.  Cảm ơn anh chị em!

Bài Giáo Lý của ĐTC Phanxicô về Ơn Biết Lo Liệu

“Ơn biết lo liệu là hồng ân mà Chúa Thánh Thần làm cho lương tâm của chúng ta có khả năng thực hiện một sự lựa chọn cụ thể trong sự hiệp thông với Thiên Chúa, theo luận lý của Chúa Giêsu và Tin Mừng của Người.”

Dưới đây là bản dịch bài Giáo Lý ĐTC Phanxicô ban hành ngày 7 tháng 5 năm 2014 trong buổi Triều Yết Chung được tổ chức tại Quảng Trường Thánh Phêrô.  Hôm nay ĐTC giải thích về Ơn Biết Lo Liệu hay Ơn Khuyên Bảo. 

* * *

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Trong bài đọc từ sách Thánh Vịnh chúng ta nghe thấy đoạn, trong đó nói rằng: “Con chúc tụng CHÚA hằng thương chỉ dạy, ngay cả đêm trường, lòng dạ nhắn nhủ con” (Tv 16: 7). Và đây là một ơn của Chúa Thánh Thần, ơn biết lo liệu.  Chúng ta biết ơn này quan trọng thế nào, đặc biệt là trong những giây phút khó xử nhất, để có thể tin cậy vào lời khuyên của những người khôn ngoan và những người yêu thương chúng ta.  Giờ đây, qua ơn biết lo liệu, chính Thiên Chúa, với Chúa Thánh Thần, là Đấng soi sáng tâm hồn chúng ta, giúp chúng ta hiểu một cách hợp l‎ý để nói năng, cư xử và biết con đường để đi theo.  Nhưng ơn này hoạt động trong chúng ta thế nào?

1. Khi chúng ta chào mừng và đón nhận Ngài trong tâm hồn mình, Chúa Thánh Thần lập tức bắt đầu làm cho chúng ta nhạy cảm với giọng nói của Ngài và hướng dẫn những suy nghĩ, những tình cảm và những ý định của chúng ta theo con tim của Thiên Chúa.  Đồng thời, Ngài hướng cái nhìn nội tâm của chúng ta mỗi ngày một hơn vào Chúa Giêsu, như một mẫu gương của cách hành động và liên hệ với Thiên Chúa Cha và anh chị em của chúng ta.  Cho nên ơn biết lo liệu là hồng ân mà Chúa Thánh Thần làm cho lương tâm của chúng ta có khả năng thực hiện một sự lựa chọn cụ thể trong sự hiệp thông với Thiên Chúa, theo luận l‎ý của Chúa Giêsu và Tin Mừng của Người.  Bằng cách này, Chúa Thánh Thần giúp chúng ta lớn lên về nội tâm, làm cho chúng ta lớn lên cách tích cực, làm cho chúng ta lớn lên trong cộng đồng và giúp chúng ta không rơi vào sự ích kỷ và cách nhìn riêng tư về mọi sự.  Do đó, Chúa Thánh Thần giúp chúng ta lớn lên và cũng giúp chúng ta sống trong cộng đồng.  Điều kiện cần thiết để giữ gìn ơn này là cầu nguyện.  Luôn luôn trở lại cùng một chủ đề: cầu nguyện! Nhưng cầu nguyện rất quan trọng.  Cầu nguyện với những kinh nguyện mà tất cả chúng ta đều biết từ nhỏ, nhưng cũng cầu nguyện bằng lời lẽ riêng của mình.  Cầu nguyện với Chúa: “Lạy Chúa, xin giúp con, xin chỉ bảo con, con nên làm gì bây giờ?”  Và với cầu nguyện chúng ta dọn chỗ cho Chúa Thánh Thần đến và giúp chúng ta vào lúc đó, để khuyên nhủ chúng ta tất cả phải làm gì.  Hãy cầu nguyện!  Đừng bao giờ quên cầu nguyện.  Đừng bao giờ!  Không ai, không ai nhận ra chúng ta cầu nguyện trên xe buýt, trên đường phố: chúng ta cầu nguyện trong im lặng với con tim.  Chúng ta hãy tận dụng những giây phút ấy để cầu nguyện, cầu xin Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta ơn biết lo liệu.

2. Trong sự mật thiết với Thiên Chúa và trong sự lắng nghe Lời Ngài, chúng ta từ từ đặt sang một bên luận lý cá nhân của mình, thường bị sai khiến bởi việc khép kìn lòng mình, bởi những thành kiến ​và tham vọng của mình, và thay vào đó chúng ta hỏi Chúa:  Điều gì là điều Chúa muốn?  Thánh Ý của Chúa là gì?  Điều gì làm Chúa vui lòng?  Bằng cách này, một sự đồng cảm sâu xa trưởng thành trong chúng ta, hầu như bẩm sinh trong Chúa Thánh Thần và chúng ta cảm nghiệm những lời của Chúa Giêsu được ghi lại trong Tin Mừng Matthêu đúng như thế nào: “các con đừng lo lắng phải nói thế nào hay phải nói gì, vì các con sẽ được cho biết phải nói gì trong giờ đó; vì không phải các con nói, mà chính Thần Khí của Cha các con nói qua các con.” (Matthew 10:19-20).

Chính Chúa Thánh Thần là Đấng khuyên nhủ chúng ta, nhưng chúng ta cần dọn chỗ cho Chúa Thánh Thần, để Ngài có thể khuyên nhủ chúng ta.  Và việc dọn chỗ là cầu nguyện, cầu nguyện để Ngài đến và luôn giúp đỡ chúng ta.

3. Cho nên, giống như tất cả các ơn khác của Chúa Thánh Thần, ơn biết lo liệu cũng là một kho tàng cho toàn thể cộng đồng Kitô hữu. Chúa không chỉ nói với chúng ta trong sự mật thiết của tâm hồn, nói với chúng ta, vâng, nhưng không chỉ có thế, Ngài cũng nói với chúng ta qua giọng nói và chứng từ của các anh em chúng ta.  Đó thực sự là một ơn cao cả, là có thể gặp được những người nam nữ có đức tin, đặc biệt là trong những giây phút phức tạp và quan trọng trong cuộc sống của mình, để họ giúp soi sáng tâm hồn chúng ta ngõ hầu nhận ra Thánh ‎Ý Chúa!

Tôi nhớ một lần tôi ngồi ở toà giải tội trong Đền Đức Mẹ Luján, trước đó là một hàng dài. Cũng có một người trẻ hoàn toàn tân thời, với bông tai, xăm mình, tất cả những điều ấy… Và em đã đến để cho tôi biết những gì đang xảy ra.  Đó là một vấn đề lớn và khó khăn.  Và em nói với tôi: con đã nói tất cả điều này với mẹ con và mẹ bảo con: hãy đi đến với Đức Mẹ và Mẹ sẽ cho con biết phải làm gì.  Đây là một người phụ nữ đã có ơn biết lo liệu.  Bà không biết làm sao để giải quyết vấn đề của con mình, nhưng đã chỉ con đúng đường: hãy đến với Đức Mẹ và Mẹ sẽ cho con biết.  Đây là ơn biết lo liệu.  Người phụ nữ khiêm nhu, đơn sơ, đã cho con bà lời khuyên chân thành nhất.  Thực ra, em ấy đã nói với tôi: con nhìn lên Đức Mẹ và con cảm thấy rằng con phải làm điều này, điều này và điều này… Tôi không cần phải nói, mẹ em và chính em đã nói tất cả mọi sự.  Đây là ơn biết lo liệu.  Các chị em, các bà mẹ, các chị em có ơn này, hãy xin ơn ấy cho các con cái của chị em.  Ơn khuyên bảo con cái là một hồng ân của Thiên Chúa.

Các bạn thân mến, Thánh Vịnh 16, mà chúng ta đã nghe, mời gọi chúng ta cầu nguyện bằng những lời này: “Con chúc tụng CHÚA hằng thương chỉ dạy, ngay cả đêm trường, lòng dạ nhắn nhủ con.  Con luôn nhớ có Ngài trước mặt, được Ngài ở bên, con chẳng nao núng bao giờ” (các câu 7-8). Nguyên xin Chúa Thánh Thần luôn luôn có thể đổ sự chắc chắn này vào tâm hồn chúng ta và làm cho chúng ta đầy an ủi và bình an của Ngài!  Hãy luôn luôn xin ơn biết lo liệu!

Bài Giáo Lý của ĐTC Phanxicô về Ơn Sức Mạnh

Dưới đây là bản dịch bài Giáo Lý ĐTC Phanxicô ban hành ngày 4 tháng 5 năm 2014 trong buổi Triều Yết Chung được tổ chức tại Quảng Trường Thánh Phêrô. Hôm nay ĐTC giải thích về Ơn Sức Mạnh.

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Chúng ta đã suy niệm trong những bài giáo lý gần đây về ba ơn đầu tiên của Chúa Thánh Thần là các ơn khôn ngoan, thông hiểu và biết lo liệu. Hôm nay chúng ta suy niệm về việc Chúa làm: Ngài luôn luôn đến nâng đỡ chúng ta trong sự yếu đuối của chúng ta và Ngài làm điều ấy bằng một ơn đặc biệt: ơn sức mạnh.

1. Có một dụ ngôn mà Chúa Giêsu kể giúp chúng ta hiểu được tầm quan trọng của ơn này. Một người gieo giống đi ra gieo hạt giống; tuy nhiên không phải tất cả hạt giống được gieo xuống đều sinh hoa quả. Những hạt rơi trên lối đi bị chim trởi ăn mất; những hạt rơi trên đất sỏi đá hay bụi gai sẽ mọc lên, nhưng mau bị mặt trời làm cho khô héo hoặc bị những cây gai làm cho chết ngạt. Chỉ những hạt rơi trên trên đất tốt mới có thể lớn lên và sinh hoa kết quả (x. Mc 4:3-9 / Mt 13:3-9 / Lc 8:4-8 ). Như chính Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng Chúa Cha là người gieo giống, Ngài gieo hạt giống Lời Ngài một cách dồi dào. Tuy nhiên, hạt giống thường đụng chạm với sự khô khan của tâm hồn chúng ta, và ngay cả khi được đón nhận, có thể vẫn không sinh hoa quả. Trái lại, với ơn sức mạnh, Chúa Thánh Thần vun xới thửa đất tâm hồn chúng ta, giải thoát nó khỏi tình trạng tê liệt, thiếu quả quyết và tất cả sợ hãi có thể ngăn chặn nó, để Lời Chúa được đưa ra thực hành một cách đích thực và vui vẻ. Ơn sức mạnh này là một ơn trợ giúp thực sự, nó ban cho chúng ta sức mạnh và cũng giải thoát chúng ta khỏi rất nhiều trở ngại.

2. Ngoài ra còn có một số những giây phút khó khăn và những tình trạng cực độ trong đó ơn sức mạnh được bày tỏ một cách phi thường, gương mẫu. Đó là trường hợp của những người phải đối đầu với những kinh nghiệm đặc biệt khắc nghiệt và đau thương, làm đảo lộn cuộc sống của họ và của những người thân yêu của họ. Hội Thánh rực rỡ với những chứng từ của rất nhiều anh chị em là những người đã không ngần ngại hiến đời mình, để vẫn trung thành với Chúa và Tin Mừng của Người. Thậm chí ngày nay cũng có rất nhiều Kitô hữu ở nhiều nơi trên thế giới đang tiếp tục cử hành và làm chứng cho đức tin của họ với niềm xác tín sâu xa và bình thản, cùng chịu đựng ngay cả khi họ biết rằng điều này có thể đưa đến một giá rất cao. Ngay cả chúng ta, tất cả chúng ta, chúng ta biết những người đã trải qua những tình cảnh khó khăn, rất nhiều đau thương. Nhưng chúng ta nghĩ đến những người nam nữ này là những người sống một cuộc sống khó khăn, vật lộn để thăng tiến gia đình, giáo dục con cái của họ: họ làm tất cả điều này chính vì có Thần Khí dũng cảm giúp họ. Có bao nhiêu người nam nữ – chúng ta không biết tên họ – đang làm vinh danh dân của chúng ta, vinh danh Hội Thánh của chúng ta, bởi vì họ mạnh mẽ: mạnh mẽ trong việc thăng tiến cuộc sống của họ, gia đình của họ, công việc của họ, đức tin của họ. Những anh chị em này là các vị thánh, thánh trong cuộc sống hàng ngày, các vị thánh được giữ kín giữa chúng ta: chính ơn sức mạnh để thực hiện nhiệm vụ của những con người, của những người cha, người mẹ, những anh em, chị em và những công dân. Chúng ta có rất nhiều! Chúng ta cảm tạ Chúa vì những Kitô hữu này là những người có một sự thánh thiện kín đáo: Chúa Thánh Thần mà họ có trong lòng làm cho họ tiếp tục! Và thật tốt cho chúng ta để suy nghĩ về những người này: nếu họ làm được tất cả những điều ấy, nếu họ có thể làm được những điều đó, thì tại sao tôi lại không làm được? Và cũng tốt để xin Chúa ban cho chúng ta ơn sức mạnh.

Chúng ta đừng nên nghĩ rằng ơn sức mạnh chỉ cần thiết trong một số trường hoặc tình cảnh đặc biệt. Ơn này phải là một ghi nhận cơ bản về bản thể Kitô hữu của chúng ta, trong những hoàn cảnh thông thường của cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Như tôi đã nói, chúng ta phải mạnh mẽ trong tất cả mọi ngày của cuộc sống hàng ngày, chúng ta cần sức mạnh này, để thăng tiến cuộc sống của chúng ta, gia đình của chúng ta, đức tin của chúng ta. Thánh Tông Đồ Phaolô đã nói một câu làm cho chúng ta cảm thấy dễ chịu, “tôi có thể làm tất cả mọi sự trong Đấng ban sức mạnh cho tôi” (Phil 4:13). Khi chúng ta phải đối đầu với cuộc sống hàng ngày, khi gặp khó khăn, hãy nhớ điều này: “Tôi có thể làm tất cả mọi sự trong Đấng ban sức mạnh cho tôi.” Chúa ban sức mạnh, luôn luôn, không sai trật. Chúa không thử thách chúng ta quá sức chịu đựng chúng ta. Người luôn luôn ở với chúng ta. “Tôi có thể làm tất cả mọi thứ trong Đấng ban sức mạnh cho tôi.”

Các bạn thân mến, đôi khi chúng ta có thể bị cám dỗ để tính ươn lười hoặc tệ hơn nữa là sự lo âu bắt lấy chúng ta, đặc biệt là khi đối diện với những khó khăn và thử thách của cuộc sống. Trong những trường hợp ấy, đừng chán nản, mà hãy cầu khẩn Chúa Thánh Thần, bởi vì với ơn sức mạnh Ngài có thể nâng tâm hồn chúng ta lên và thông truyền sức sống mới và lòng nhiệt thành cho cuộc sống chúng ta và việc đi theo Chúa Giêsu của chúng ta.

Bài Giáo Lý của ĐTC Phanxicô về Ơn Hiểu Biết

“Chăm sóc cho tạo vật chính là bảo vệ món quà của Thiên Chúa và thưa cùng Thiên Chúa, ‘Con cảm tạ Chúa, con là người giữ gìn tạo vật, nhưng để làm cho nó tiến lên, chứ không bao giờ huỷ diệt món quà của Chúa.’  Đó phải là thái độ của chúng ta đối với tạo vật: gìn giữ nó bởi vì nếu chúng ta hủy diệt tạo vật, thì nó sẽ tiêu diệt chúng ta!”

Dưới đây là bản dịch bài Giáo Lý ĐTC Phanxicô ban hành ngày 21 tháng 5 năm 2014 trong buổi Triều Yết Chung được tổ chức tại Quảng Trường Thánh Phêrô.  Hôm nay ĐTC giải thích về Ơn Hiểu Biết.

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Hôm nay tôi muốn nhấn mạnh đến một hồng ân khác của Chúa Thánh Thần, đó là ơn hiểu biết.  Khi nói đến hiểu biết, người ta nghĩ ngay đến khả năng của con người để hiểu biết thêm về thực tại chung quanh mình và để khám phá ra các định luật chi phối thiên nhiên và vũ trụ.  Tuy nhiên, ơn hiểu biết đến từ Chúa Thánh Thần, không bị giới hạn ở kiến thức của con người: đó là một ơn đặc biệt, giúp chúng ta hiểu biết, qua tạo vật, sự cao cả và tình yêu của Thiên Chúa cùng mối liên hệ sâu xa của Ngài với mọi tạo vật.

1.  Khi đôi mắt của chúng ta được Chúa Thánh Thần soi sáng, chúng mở ra để chiêm ngắm Thiên Chúa trong vẻ đẹp của thiên nhiên và vẻ hùng vĩ của vũ trụ, cùng dẫn chúng ta đến việc khám phá ra rằng tất cả mọi sự nói với chúng ta về Ngài và tình yêu của Ngài như thế nào.  Tất cả điều này gợi lên trong chúng ta sự kinh ngạc và ý thức biết ơn sâu xa!  Đó là cảm giác chúng ta kinh nghiệm khi chiêm ngưỡng một tác phẩm nghệ thuật hoặc bất ngạc nhiên nào là kết quả của sự tài khéo và sáng tạo của con người: trước tất cả những điều này, Chúa Thánh Thần dẫn chúng ta đến ngợi khen Chúa từ tận đáy lòng của mình và nhận ra, trong tất cả những gì chúng ta có và là, một hồng ân vô giá từ Thiên Chúa và là dấu chỉ của tình yêu vô biên của Ngài dành cho chúng ta.

2.  Chương thứ nhất của sách Sáng Thế K‎ý, ngay ở đầu toàn bộ Thánh Kinh, đã nhấn mạnh rằng Thiên Chúa thích thú về tạo vật của Ngài, bằng cách nhấn mạnh nhiều lần về vẻ đẹp và sự tốt lành của mọi sự.  Vào cuối mỗi ngày, sách viết rằng: “Thiên Chúa thấy điều ấy là tốt” (1:12,18,21,25): Nếu Thiên Chúa thấy rằng tạo vật là điều tốt và đẹp, thì chúng ta cũng phải có thái độ ấy và thấy rằng các tạo vật là tốt và đẹp.  Đây là ơn hiểu biết, là ơn làm cho chúng ta nhìn thấy vẻ đẹp này, vì vậy chúng ta ca ngợi Thiên Chúa, cảm tạ Ngài vì đã cho chúng ta rất nhiều vẻ đẹp.  Và khi Thiên Chúa hoàn tất việc tạo dựng con người, sách đã không nói “Thiên Chúa thấy rằng điều đó là tốt”, nhưng nói rằng nó “rất tốt” (câu 31).  Trong đôi mắt của Thiên Chúa chúng ta là tạo vật đẹp nhất, lớn nhất, tốt lành nhất trong các tạo vật, ngay cả các thiên thần cũng ở dưới chúng ta, chúng ta còn hơn các thiên thần, như chúng ta đã nghe trong sách Thánh Vịnh.  Chúa yêu thương chúng ta!  Chúng ta phải cảm tạ Ngài vì việc này.

Ơn hiểu biết giúp chúng ta hòa hợp cách sâu xa với Đấng Tạo Hóa và làm cho chúng ta được tham dự vào sự trong sáng của cái nhìn và phán đoán của Ngài.  Và chính theo quan điểm này mà chúng ta có thể hiểu được tại sao người nam và người nữ là tột đỉnh của việc Tạo Dựng, như việc thể hiện kế hoạch yêu thương được in dấu trong mỗi người chúng ta và làm cho chúng ta nhận ra nhau như anh chị em.

3.  Tất cả những điều này là nguồn gốc của sự thanh thản và bình an cùng biến một Kitô hữu thành một nhân chứng hân hoan, theo gương Thánh Phanxicô thành Assisi và nhiều vị thánh đã có thể hát lên và ca ngợi tình yêu của Ngài qua việc chiêm ngưỡng thụ tạo.  Tuy nhiên, đồng thời, ơn hiểu biết giúp chúng ta tránh rơi vào một số thái độ quá đáng hoặc sai lầm.  Thứ nhất là nguy cơ coi mình là chủ nhân của tạo vật.  Tạo vật không phải là một tài sản mà chúng ta có thể cai quản theo ý mình; hoặc, thậm chí ít hơn, chỉ là tài sản của một số ít người: tạo vật là một hồng ân, là một món quà tuyệt vời mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta, để chúng ta chăm sóc và sử dụng nó vì lợi ích của tất cả mọi người, luôn luôn với sự tôn trọng và lòng biết ơn lớn lao. 

Thái độ sai lạc thứ nhì được tìm thấy trong cám dỗ ngừng lại ở tạo vật, như là chúng có thể cung cấp câu trả lời cho tất cả những kỳ vọng của chúng ta.  Với ơn hiểu biết, Chúa Thánh Thần giúp chúng ta không rơi vào sai lầm này.

Nhưng tôi mốn trở lại sai lầm thứ nhất: áp đặt những luật lệ trên tạo vật thay vì chăm sóc nó.  Chúng ta phải bảo vệ tạo vật bởi vì nó là một hồng ân mà Chúa đã ban cho chúng ta, là món quà của Thiên Chúa dành cho chúng ta; chúng ta là những người chăm sóc các tạo vật.  Khi khai thác tạo vật, chúng ta phá hủy dấu chỉ về tình yêu của Thiên Chúa.  Khi phá huỷ tạo vật, chúng ta thưa với Thiên Chúa: “Con không thích!” Và điều này là không tốt: đó là tội.

Chăm sóc cho tạo vật chính là bảo vệ món quà của Thiên Chúa và thưa cùng Thiên Chúa, “Con cảm tạ Chúa, con là người giữ gìn tạo vật, nhưng để làm cho nó tiến lên, chứ không bao giờ huỷ diệt món quà của Chúa.”  Đó phải là thái độ của chúng ta đối với tạo vật: gìn giữ nó bởi vì nếu chúng ta hủy diệt tạo vật, thì nó sẽ tiêu diệt chúng ta!  Đừng quên điều này.  Có một lần tôi đã ở vùng quê và đã nghe được một câu nói từ một người chất phác, là người thích nhiều hoa và chăm sóc cho chúng.  Bà nói với tôi: “Chúng ta cần phải gìn giữ những vật đẹp đẽ này mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta; tạo vật là dành cho chúng ta để xử dụng tốt; đừng khai thác nó, nhưng giữ gìn nó, bởi vì Thiên Chúa luôn luôn tha thứ,còn chúng ta, những con người, chúng ta đôi khi tha thứ, nhưng tạo vật không bao giờ tha thứ và nếu chúng ta không bảo vệ nó, nó sẽ tiêu diệt chúng ta.”

Điều này phải làm cho chúng ta suy nghĩ và cầu xin Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta ơn hiểu biết để hiểu rằng tạo vật là món quà đẹp nhất của Thiên Chúa.  Ngài đã làm tất cả những tạo vật tốt đẹp này cho tạo vật tốt đẹp nhất là con người.

Bài Giáo Lý của ĐTC Phanxicô về Ơn Đạo Đức

Ơn đạo đức đồng nghĩa với tinh thần đạo đức đích thực, với niềm tin tưởng của con thảo đối với Thiên Chúa, với khả năng cầu nguyện cùng Ngài bằng tình yêu và sự đơn thành đặc trưng của những người khiêm nhường trong lòng.”

Dưới đây là bản dịch bài Giáo Lý ĐTC Phanxicô ban hành ngày 4 tháng 6 năm 2014 trong buổi Triều Yết Chung được tổ chức tại Quảng Trường Thánh Phêrô.  Hôm nay ĐTC giải thích về Ơn Đạo Đức.

* * *

Anh chị em thân mến, Chào anh chị em.

Hôm nay chúng ta muốn suy niệm về một ơn Chúa Thánh Thần thường bị hiểu lầm hoặc bị người ta nghĩ đến một cách hời hợt, và đáng lẽ nó chạm vào trung tâm của căn tính chúng ta và đời sống Kitô hữu của chúng ta: đó là ơn đạo đức.

Cần phải nói rõ rằng ơn này không phải là có lòng từ bi đối với một người nào đó, có lòng thương xót người khác, nhưng nó chứng tỏ rằng chúng ta thuộc về Thiên Chúa và cho thấy mối liên hệ sâu xa của chúng ta với Thiên Chúa, một mối liên hệ mang lại ý nghĩa cho toàn thể cuộc đời chúng ta và giữ cho chúng ta được vững mạnh và hiệp thông với Ngài, ngay cả trong những lúc khó khăn nhất.

1. Mối liên hệ này với Chúa không chủ ý là một nhiệm vụ hay một sự áp đặt.  Nó là một mối liên hệ phát xuất từ bên trong.  Đó là một mối liên hệ được sống bằng con tim: đó là tình bằng hữu của chúng ta với Thiên Chúa, được Chúa Giêsu ban cho chúng ta, một tình bằng hữu thay đổi đời sống chúng ta cùng đổ  đầy nhiệt tình và niềm vui trên chúng ta.  Do đó, ơn đạo đức trước hết đánh thức trong chúng ta lòng biết ơn và chúc tụng.  Thực ra, điều này là động cơ và ý nghĩa đích thực nhất của việc phụng tự và tôn thờ của chúng ta.  Khi Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta nhận ra sự hiện diện của Chúa và tất cả tình yêu của Ngài dành cho chúng ta, Ngài sưởi ấm tâm hồn chúng ta và thúc đẩy chúng ta một cách hầu như hoàn toàn tự nhiên để cầu nguyện và cử hành.  Cho nên ơn đạo đức đồng nghĩa với tinh thần đạo đức đích thực, với niềm tin tưởng của con thảo đối với Thiên Chúa, với khả năng cầu nguyện cùng Ngài bằng tình yêu và sự đơn thành đặc trưng của những người khiêm nhường trong lòng.

2. Nếu ơn đạo đức làm cho chúng ta lớn lên trong mối liên hệ và hiệp thông với Thiên Chúa và dẫn chúng ta đến việc sống như những con cái của Ngài, thì đồng thời cũng giúp chúng ta đổ tình yêu này trên những người khác và nhận ra họ là anh em. Và sau đó, vâng, chúng ta sẽ được thúc đẩy bởi những tình cảm đạo đức – chứ không phải chủ nghĩa đạo đức! – trong việc đối xử với những người chung quanh chúng ta và những người chúng ta gặp hằng ngày. Tại sao tôi nói không phải chủ nghĩa đạo đức? Tại vì có một số người nghĩ rằng đạo đức là nhắm mắt lại, làm cho một khuôn mặt giống như hình một thánh nhân, giả vờ là một vị thánh. Ở Piedmont chúng tôi nói là: làm một “mugna quacia.” Đó không phải là ơn đạo đức.  Ơn đạo đức thực sự có nghĩa là có thể vui với người vui, khóc với người khóc, gần gũi những người cô đơn hoặc lo lắng, sửa sai những người lầm lạc, an ủi những người đau khổ, chào đón và giúp đỡ những người thiếu thốn.  Có một liên hệ rất chặt chẽ giữa ơn đạo đức và sự hiền lành. Ơn đạo đức mà Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta làm cho chúng ta trở nên hiền lành, làm cho chúng ta trở nên  bình tĩnh, kiên nhẫn, trong bình an với Thiên Chúa và phục vụ người khác với sự hiền lành.

Các bạn thân mến, trong Thư gửi tín hữu Rôma, Thánh Tông Đồ Phaolô nói: “Vì tất cả những ai được Thần Khí Thiên Chúa hướng dẫn, đều là con cái Thiên Chúa. Vì anh em đã không nhận được thần khí nô lệ làm cho anh em lại phải sợ hãi, nhưng anh em đã nhận Thần Khí làm nghĩa tử, bởi đó cho chúng ta kêu lên, ‘Abba! Cha ơi!'” (Rom 8:14-15).  Chúng ta hãy cầu xin Chúa để ơn của Chúa Thánh Thần có thể chinh phục sự sợ hãi của chúng ta, sự thiếu chắc chắn của chúng ta, kể cả tinh thần bồn chồn và thiếu kiên nhẫn của chúng ta, cùng có thể làm cho chúng ta vui mừng làm chứng cho Thiên Chúa và tình yêu của Ngài, thờ phượng Chúa trong chân l‎ý và cũng phục vụ tha nhân trong sự hiền lành và luôn luôn với một nụ cười mà Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta trong niềm vui.  Nguyện xin Chúa Thánh Thần ban cho tất cả chúng ta ơn đạo đức.

Bài Giáo Lý của ĐTC Phanxicô về Ơn Kính Sợ Thiên Chúa

“Ơn kính sợ Thiên Chúa làm cho chúng ta ý thức được rằng tất cả mọi sự đến từ ân sủng, và rằng sức mạnh thực sự của chúng ta là chỉ đi theo Chúa Giêsu và để cho Chúa Cha có thể đổ trên chúng ta sự tốt lành và lòng thương xót của Ngài.”

Dưới đây là bản dịch bài Giáo Lý ĐTC Phanxicô ban hành ngày 11 tháng 6 năm 2014 trong buổi Triều Yết Chung được tổ chức tại Quảng Trường Thánh Phêrô.  Hôm nay ĐTC kết thúc loạt bài về Bảy Ơn Chúa Thánh Thần bằng cách giải thích về Ơn Kính Sợ Thiên Chúa. 

* * *

Anh chị em thân mến, chào anh chị em.

Ơn kính sợ Thiên Chúa, mà chúng ta nói đến hôm nay, kết thúc loạt bài về bảy ơn Chúa Thánh Thần.  Ơn này không có nghĩa là sợ hãi Thiên Chúa: chúng ta biết rằng Thiên Chúa là Cha chúng ta và yêu thương chúng ta cùng muốn cứu độ chúng ta, và luôn luôn tha thứ, luôn luôn; do đó không có lý do gì để phải sợ Ngài!  Tuy nhiên, ơn kính sợ Thiên Chúa, là hồng ân của Chúa Thánh Thần, nhắc nhở chúng ta rằng mình nhỏ bé ra sao trước mặt Thiên Chúa và tình yêu của Ngài, và rằng sự tốt lành của chúng ta là do việc phó thác cho Ngài với lòng khiêm nhường, kính trọng và tin tưởng trong bàn tay của Ngài.  Đó là kính sợ Thiên Chúa: phó thác vào sự tốt lành của Cha chúng ta, là Đấng yêu thương chúng ta rất nhiều.

1. Khi Chúa Thánh Thần đến ngự trong lòng chúng ta, ban cho chúng ta sự an ủi và bình an, và làm cho chúng ta cảm nhận được mình là gì, là nhỏ bé, với thái độ đó – như Chúa Giêsu khuyên nhủ trong Tin Mừng – về những người đặt mọi lo âu và ước vọng của mình nơi Thiên Chúa và cảm thấy được bao bọc và nâng đỡ bởi hơi ấm và sự che chở của Ngài, như một em bé với cha mình!  Đó là Chúa Thánh Thần ở trong tâm hồn chúng ta, làm cho chúng ta cảm thấy như những đứa con ở trong vòng tay của Cha mình.  Như vậy, theo nghĩa này, chúng ta hiểu rõ về ơn kính sợ Thiên Chúa tạo ra trong chúng ta sự ngoan ngoãn, lòng biết ơn và chúc tụng, đổ đầy hy vọng vào tâm hồn chúng ta như thế nào.  Thực ra, nhiều lần chúng ta không hiểu thấu được kế hoạch của Thiên Chúa, và ý thức rằng chúng ta không thể tự đảm bảo cho mình hạnh phúc và sự sống đời đời.  Tuy nhiên,  chính trong kinh nghiệm về những giới hạn và sự nghèo nàn của chúng ta mà Chúa Thánh Thần an ủi chúng ta và giúp chúng ta cảm nhận được rằng điều quan trọng duy nhất là để cho mình được Chúa Giêsu dẫn dắt trong vòng tay của Cha Người.

2. Đó là lý‎ do tại sao chúng ta cần ơn này của Chúa Thánh Thần như vậy.  Ơn kính sợ Thiên Chúa làm cho chúng ta ý thức được rằng tất cả mọi sự đến từ ân sủng, và rằng sức mạnh thực sự của chúng ta là chỉ đi theo Chúa Giêsu và để cho Chúa Cha có thể đổ trên chúng ta sự tốt lành và lòng thương xót của Ngài.  Hãy mở tâm hồn ra, bởi vì lòng nhân lành và lòng thương xót của Thiên Chúa đến với chúng ta.  Đó là điều Chúa Thánh Thần làm với ơn kính sợ Thiên Chúa: mở các tâm hồn. Mở lòng ra để ơn tha thứ, lòng thương xót, lòng nhân lành, sự vuốt ve của Chúa Cha đến với chúng ta, bởi vì chúng ta là những đứa con đang được Ngài yêu thương vô cùng.

3. Khi chúng ta được thấm nhuần bởi ơn kính sợ Thiên Chúa, thì chúng ta có khuynh hướng đi theo Chúa với lòng khiêm nhường, ngoan ngoãn và vâng lời.  Tuy nhiên, đó không phải là với thái độ cam lòng, thụ động và ta thán, nhưng với sự kinh ngạc và niềm vui của một em bé nhận ra rằng mình được Cha phục vụ và yêu thương.  Vì thế, Ơn kính sợ Thiên Chúa không làm cho chúng ta thành các Kitô hữu nhút nhát, dễ bảo, nhưng tạo ra trong chúng ta lòng can đảm và sức mạnh!  Nó là một ơn làm cho chúng ta thành các Kitô hữu xác tín, nhiệt tình, không phục tùng Chúa vì sợ hãi, nhưng vì được tình yêu của Ngài đánh động và chinh phục! Được chinh phục bởi tình yêu của Thiên Chúa!  Và đây là một điều tốt đẹp.  Để cho mình bị chinh phục bởi tình yêu của Chúa Cha, Đấng yêu thương chúng ta rất nhiều, Ngài yêu thương chúng ta với tất cả con tim của Ngài.

Nhưng chúng ta hãy cẩn thận, bởi vì hồng ân Thiên Chúa, ơn kính sợ Thiên Chúa cũng là một “lời cảnh báo” trước sự ngoan cố trong tội lỗi.  Khi một người sống trong sự dữ, khi phạm thượng chống lại Thiên Chúa, khi khai thác những người khác, khi áp chế họ, khi chỉ sống vì tiền tài, vì hư danh, hay quyền lực, hoặc kiêu căng, thì khi đó sự kính sợ thánh thiện đối với Thiên Chúa cảnh báo chúng ta: hãy cẩn thận!  Với tất cả quyền lực này, với tất cả tiền bạc này, với tất cả kiêu hãnh này của mi, với tất cả hư danh này của mi, mi sẽ không có hạnh phúc đâu.  Không ai có thể mang với họ sang (đời sống) bên kia dù là tiền bạc, dù là quyền lực, dù là hư danh, dù là kiêu hãnh.  Không mang được gì cả!  Chúng ta chỉ có thể mang theo tình yêu mà Thiên Chúa Cha ban cho chúng ta, những vuốt ve của Thiên Chúa, được chúng ta chấp nhận và đón nhận với tình yêu.  Và chúng ta có thể mang theo những gì mà chúng ta đã làm cho tha nhân.  Hãy cẩn thận đừng đặt hy vọng vào tiền tài, kiêu hãnh, sức mạnh và hư danh, bởi vì tất cả mọi thứ ấy không thể hứa bất cứ điều gì tốt đẹp với chúng ta!  Tôi đang nghĩ đến những người có trách nhiệm với những người khác và để cho mình trở thành tham nhũng chẳng hạn; anh chị em có nghĩ rằng một người tham nhũng sẽ được hạnh phúc ở đời sống bên kia không?  Không, tất cả những thành quả tham nhũng của người ấy đã làm hư hỏng trái tim người ấy và sẽ rất khó để đến với Chúa.  Tôi nghĩ đến những kẻ sinh sống nhờ nạn buôn người và nô lệ lao động; anh chị em có nghĩ rằng những kẻ đối xử tệ với con người, khai thác con người bằng việc nô lệ lao động có tình yêu của Thiên Chúa trong trái tim họ không?  Không, họ không có lòng kính sợ Thiên Chúa và không hạnh phúc.  Họ không.  Tôi nghĩ đến những người sản xuất vũ khí để gây ra chiến tranh; nhưng anh chị em nghĩ xem công việc này là nghề gì?  Tôi chắc rằng nếu bây giờ tôi hỏi: có bao nhiêu người trong anh chị em đang chế tạo vũ khí?  Không, không một ai.  Những nhà sản xuất vũ khí này không đến để nghe Lời Chúa!  Những người ấy sản xuất cái chết, họ là những con buôn sự chết và chế tạo hàng hóa sự chết.  Ước gì ơn kính sợ Thiên Chúa làm cho họ hiểu rằng một ngày nào đó tất cả sẽ kết thúc và họ sẽ phải tính sổ trước mặt Thiên Chúa.

Các bạn thân mến, Thánh Vịnh 34 cung cấp cho chúng ta lời cầu nguyện như sau: “Chính kẻ cùng khổ này đã kêu cầu, và Chúa đã nghe lời, cùng cứu nó khỏi mọi điều gian khổ.  Thiên sứ của Chúa đồn quân quanh những ai kính sợ Ngài, và giải thoát họ” (các câu 7-8).  Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho chúng ta ơn biết kết hợp tiếng nói của chúng ta với tiếng nói của người nghèo, để đón nhận ơn kính sợ Thiên Chúa và có thể nhận ra mình, cùng với họ, được bao bọc bởi lòng thương xót và tình yêu của Thiên Chúa, Đấng là Cha chúng ta, Cha của chúng ta.  Chớ gì được như vậy.

Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

SỐNG ĐỨC TIN

%d bloggers like this: