GIÁO XỨ KIM LONG

Trang chủ » 'GIÁO XỨ KIM LONG » "Tin tức » LINH MỤC ĐOÀN GIÁO PHẬN HUẾ TĨNH TÂM NĂM 2014: DIỄN GIẢI LỜI CHÚA CHUẨN BỊ PHỤNG VỤ

LINH MỤC ĐOÀN GIÁO PHẬN HUẾ TĨNH TÂM NĂM 2014: DIỄN GIẢI LỜI CHÚA CHUẨN BỊ PHỤNG VỤ

MẸ LÊN TRỜI – BỔN MẠNG GIÁO XỨ

LỊCH GIA ĐÌNH GIÁO XỨ

LINH MỤC ĐOÀN GIÁO PHẬN HUẾ TĨNH TÂM NĂM 10-16/3/2014

Diễn giải Lời Chúa chuẩn bị Phụng Vụ

* Thứ Ba 11.3.2014, sau Chúa Nhật I Mùa Chay

+ Bài đọc 1 (Is 55, 10-11).

+ Bài Tin Mừng (Mt 6, 7-15).

==} Diễn giải Lời Chúa:

1. Trích sách ngôn sứ Isaia 55, 10-11

Đoạn Lời Chúa này nằm trong phần hai của sách ngôn sứ Isaia,tinhtamlmhue2014 thường được gọi là Isaia đệ nhị (các chương 40-55), thuộc thời lưu đày Babylon. Isaia đệ nhị cũng còn được gọi là Sách An Ủi, vì được viết với cung giọng an ủi và khích lệ dân Chúa vững tin chờ ngày giải thoát. Chính những lời an ủi và khích lệ (40-55) đặt Israël làm ánh sáng muôn dân.

Chương 55 ngỏ lời với những người sắp trở về tái thiết Đền thờ Giêrusalem, nói lên những điều kiện giúp họ sống hạnh phúc : Thiên Chúa cao cả siêu việt trên hết mọi sự, lời Ngài đầy công hiệu và cuộc xuất hành mới đầy vẻ vang. Câu 10 và 11 của chương 55 nói lên công hiệu của Lời Chúa và nhân cách hóa Lời Chúa.

Lời Tung hô Tin Mừng nói lên giá trị của Lời Chúa trong cuộc sống người Kitô hữu: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra”.

2. Bài Tin Mừng Mt 6, 7-15 : Kinh Lạy Cha

Đoạn Tin Mừng của ngày này được trích từ Bài Giảng Trên Núi của Chúa Giêsu (Mt 5-7), và đoạn về Kinh Lạy Cha nằm ở trung tâm của cấu trúc Bài Giảng Trên Núi, như muốn nói rằng chính ân sủng của Thiên Chúa sẽ là sức mạnh cho các môn đệ của Chúa Giêsu sống những đòi hỏi của Bài Giảng Trên Núi.

Nội dung bài Tin Mừng này chia làm ba phần:

  • Các câu 7-8: phê phán lối cầu nguyện rườm rà, lải nhải, thiếu lòng tin. Nhắc nhở các môn đệ đừng rơi vào thói giả hình;
  • Các câu 9-15 là Kinh Lạy Cha, diễn tả lời cầu nguyện đơn sơ, tin tưởng và khiêm tốn trước mặt Thiên Chúa và người ta. Phải chân thành tự đáy lòng, không phải ngoài môi miệng.
  • Các câu 16-17: giải thích về đòi hỏi  tha thứ trong Kinh Lạy Cha.

Trong Kinh Lạy Cha, con người như đang bị giằng co lôi kéo giữa Thiên Chúa (Lạy Cha chúng con) và Ma Quỷ (Xin chớ để chúng con xa chước cám dỗ), và chính trong những chọn lựa cụ thể giữa đời thường trong việc tìm kiếm miếng cơm manh áo, trong những mối tương quan với tha nhân, mà con người đang chọn lựa đứng về phía Thiên Chúa hay Ma Quỷ. Lời Kinh này  nhắc nhở chúng ta rằng nếu không có ơn Chúa, trước nhan Ngài, chúng ta mãi mãi là một con nợ (một người tội lỗi, không bao giờ trả hết nợ).

* Thứ Tư 12.3.2014, sau Chúa Nhật I Mùa Chay

+ Bài đọc 1(Gn 3,1-10).

+ Bài đọc Tin Mừng (Lc 11, 29-32).

==} Diễn giải Lời Chúa:

1. Trích sách Giôna 3,1-10

Sách Giôna, khoảng vào cuối thế kỷ V trước Công nguyên, kể lại cuộc phiêu lưu của Giôna khi ông được sai đi rao giảng cho thành Ninivê, kẻ thù truyền kiếp của Israel. Sách nhấn mạnh đến tính cách phổ quát của ơn cứu độ và khả năng sám hối của dân ngoại, chống lại chủ trương “thanh lọc giống nòi” cực đoan của thời Etra và Nơkhêmia.

Sách cho thấy Thiên Chúa yêu thương con người chỉ vì họ là thụ tạo của Ngài, chứ không phải vì họ là dân này hay dân kia, và đồng thời cũng mời gọi chúng ta suy nghĩ lại về vai trò đích thực của ngôn sứ: đi rao giảng để người ta trở lại, chứ không phải đi công bố sự trừng phạt.

Bài đọc Gn 3,1-10 cho thấy lời rao giảng của Giôna đạt kết quả tốt đẹp: toàn dân Ninivê đã ăn năn sám hối, “tin vào Thiên Chúa” và được Thiên Chúa tha thứ, không trừng phạt.

Sắc chỉ của vua Ninivê nêu rõ ba yếu tố của sự hối cải chân thành: 1) nhận biết tội lỗi và tỏ ra bằng cách thức bên ngoài (c.7); 2) hoàn cảnh bên trong: thay đổi thái độ đối với tha nhân (c.8); 3) hy vọng Thiên Chúa sẽ tha thứ (c.9) nhưng nhìn nhận sự tự do của Ngài.

Việc dân thành Ninivê sám hối khi nghe ông Giôna rao giảng được nêu lên như một sự tương phản tố giác thái độ cứng lòng của dân Do Thái đối với Chúa Giêsu.

2. Bài Tin Mừng Lc 11, 29-32

Tin Mừng Luca đặc biệt nhấn mạnh đến việc ăn năn sám hối để đón nhận tình thương tha thứ của Thiên Chúa.

Qua đoạn TM này, tiếp sau đoạn Chúa Giêsu tuyên bố: “Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa”, Chúa Giêsu so sánh thái độ của những kẻ nghe mà không tin vào thời Ngài, với thái độ của dân ngoại thời xưa đã nghe và tin theo lời của Salomon và ngôn sứ Giôna. Dấu lạ Giôna ở đây là dấu lạ của lòng sám hối. Nếu Giôna là dấu lạ hoán cải, thì Chúa Giêsu càng là dấu lạ tuyệt hảo, tự bản thân Ngài (c.30) và qua lời rao giảng của Ngài (c.32). Thực ra, Chúa Giêsu đã làm nhiều phép lạ, và chúng cho thấy một phép lạ duy nhất: con người và hoạt động của Ngài.

* Thứ Năm 13.3.2014, sau Chúa Nhật I Mùa Chay

+ Bài đọc 1 (Dt 5,1-10).

+ Bài đọc Tin Mừng (Ga 15, 12-17).

==} Diễn giải Lời Chúa:

1. Trích thư Dt, 5,1-10

Thư Do Thái nhằm mục đích trấn an cộng đoàn Do Thái lúc bấy giờ và củng cố đức tin cho họ, bằng cách vạch ra những viễn tượng huy hoàng của đời sống Kitô hữu. Tác giả trình bày đời sống Kitô hữu như một cuộc hành trình về quê trời, dưới ánh sáng của niềm tin vào Chúa Kitô. Đạo lý của thư này muốn nhấn mạnh rằng khi bị thử thách  phải tin tưởng và kiên trì.

Chương 5 nằm trong đoạn II của thư Do Thái (3,1-5,10), tác giả vừa cho thấy Đức Kitô vừa có quyền thế bên cạnh Thiên Chúa, lại vừa liên đới với loài người và đem lại ơn cứu độ cho con người. Hình ảnh Menkixêđê ở đây được áp dụng vào chức tư tế của Chúa Kitô. Và noi theo gương Chúa Kitô, các vị thượng tế, được chọn trong số những người phàm, cũng phải thể hiện hai chiều kích đó:

+ tiếp xúc hay lại gần Thiên Chúa để  được thánh hóa. Điều kiện: có lòng khiêm nhường trước mặt Thiên Chúa và phải được tuyển chọn.

+ Gần gũi với con người để thánh hóa dân, làm đại diện cho loài người trong các mối tương quan với Thiên Chúa: dâng lễ phẩm, thỉnh ý và cho biết điều răn của Thiên Chúa.

2. Bài Tin Mừng Ga 15, 12-17

Với Tin Mừng Gioan, tác giả cho thấy Chúa Giêsu đã khai mở cho nhân loại một kỷ nguyên mới: kỷ nguyên tình yêu.

Chương 15 nằm trong khung cảnh “Bữa ăn cuối cùng của Chúa Giêsu với các môn đệ”. Các câu 12-17 nhấn mạnh tình yêu thương hy sinh mạng sống vì bạn hữu. Câu nói này nói đến cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá. Cái chết này diễn tả cách hùng hồn và sâu xa nhất tình thương của Ngài đối với các môn đệ được gọi là bạn hữu của Ngài.

Nhìn chung cả đoạn chương 15, 3-17, độc giả có thể thấy nổi bật chủ đề: sự kết hợp, sự hiệp nhất, được diễn tả qua ba khía cạnh: 1) Nếu ở lại trong Chúa Giêsu, các môn đệ sẽ sống và sinh hoa trái dồi dào; 2) Nếu ở lại trong Chúa Giêsu, các môn đệ sẽ ở lại trong tình thương và đón nhận tình thương của Ngài, bằng cách đáp lại cụ thể tình thương đó là tuân giữ các giới răn của Ngài; 3) Nếu ở lại trong Chúa Giêsu Đấng đã chọn và sai các ông đi, các môn đệ sẽ kết hợp với nhau, như cành gắn liền với cây nho thì cũng gắn liền với các cành khác. Vì thế, các môn đệ được kêu gọi yêu mến nhau.

* Thứ Sáu 14.3.2014, sau Chúa Nhật I Mùa Chay

+ Bài đọc 1 (Ed 18, 21-28).

+ Bài Tin Mừng (Mt 5, 20-26).

==} Diễn giải Lời Chúa:

1. Trích sách Êdêkien 18,21-28

Giáo huấn của sách Êdêkien tập trung vào canh tân tâm hồn: cần có một trái tim mới và một tinh thần mới (18,31).

Riêng chương 18 bàn về trách nhiệm cá nhân: ở đây, ngôn sứ đoạn tuyệt với quan niệm truyền thống về liên đới trách nhiệm trong hình phạt (đời cha ăn mặn, đời con khát nước) và đưa ra nguyên tắc thưởng phạt cá nhân (mỗi người chịu hậu quả do tội của mình gây ra).

Đặc biệt qua các câu 21-28 của chương 18, ngôn sứ mở rộng giáo lý về thưởng phạt cá nhân: không những người ta không phải chịu hậu quả tội lỗi những người đi trước đã phạm, nhưng còn có thể tránh được hình phạt do tội lỗi chính mình đã phạm, khi từ bỏ những điều gian ác mà sống công minh chính trực (cc. 21-23) và ngược lại, nếu người công chính làm điều gian ác, thì nó phải chết (cc. 24-28).

2. Bài Tin Mừng Mt 5, 20-26

Tin Mừng Mt trình bày con người và sự nghiệp của Chúa Giêsu và thái độ căn bản của người môn đệ Chúa Giêsu là lắng nghe, hiểu và thực hành Lời của Ngài.

Đoạn TM này (5,20-26) nằm trong văn mạch Bài Giảng Trên Núi (Mt 5-7). Qua Bài Giảng này, Chúa Giêsu muốn đánh tan ngộ nhận của nhiều người cho rằng khi Đấng Mêsia đến, thì những đòi hỏi đạo đức của Cựu Ước cũng tiêu tan. Đàng khác, Chúa Giêsu cũng phi bác những kẻ tự coi mình là người nắm giữ được ý định ngàn đời của Thiên Chúa (c.20: Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các Kinh sư và người Pharisiêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời).

Sự công chính ở đây phải được hiểu trước hết là do tin vào Chúa Giêsu (ơn Chúa), sau đó mới đến “ăn ở” theo lòng tin ấy (đời sống luân lý). Không phải chỉ tránh sống đạo hình thức kiểu Kinh sư và Biệt phái, nhưng còn hơn nữa, từ đây phải tin vào Chúa Giêsu và sống theo như Ngài dạy mới được vào Nước Trời. Ví dụ: giới răn chớ giết người. Không chỉ ở hành vi, nhưng còn phải đi sâu vào nội tâm và kiểm soát cả đến ước vọng và những động lực thầm kín nhất của con người: giận hờn, mắng nhiếc, chửi bới. Phải làm hòa từ trong tâm hồn con người!

Tung hô Tin Mừng: Hãy quẳng khỏi các ngươi mọi tội phản nghịch các ngươi đã phạm. Hãy tạo cho mình một trái tim mới và một thần khí mới.

———————-

Tham khảo:

+ “Kinh Thánh” ấn bản 2011 của nhóm Phiên dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ.

+ Claude Tassin, Tin Mừng Matthêu (Chú giải theo hướng mục vụ).

——————

Những bài khác:

1. Trích sách Ét-te 4, 17k-17m.17r-17t

Sách Ét-te hình thành khoảng năm 190 đến năm 78 trước Công nguyên. Sách  cho thấy rằng Thiên Chúa sẽ hành động đúng lúc để bảo vệ và giải thoát dân được chọn. Cho dù tất cả mọi biến cố được sắp xếp theo ý đồ độc đoán của con người, thế nhưng Thiên Chúa vẫn có thể can thiệp bất cứ lúc nào để « lật ngược thế cờ ». Chính Thiên Chúa mới là Đấng điều khiển mọi sự, Ngài nắm giữ mọi vận mệnh và quyết định hướng đi cho lịch sử xuyên qua những con người và các biến cố.

Đoạn Lời Chúa này cho thấy lời cầu nguyện của hoàng hậu Ét-te, một lời cầu nguyện tràn đầy tâm tình đạo đức và ước muốn sống công chính. Bà nối kết vận mệnh của mình với vận mệnh của dân tộc. Bà kêu cầu Thiên Chúa can thiệp để giải cứu dân mình thoát khỏi hiểm họa do cuộc xung đột với dân ngoại. Và Thiên Chúa luôn trung thành với giao ước và lời hứa của Ngài, cho dù Ngài giáng xuống trên Israel nhiều nỗi  gian truân.

2. Bài Tin Mừng Mc 6, 30-34

Ở chương 6, 6b -13, Mác-cô đã cho thấy Chúa Giêsu sai Nhóm Mười Hai đi giảng dạy, còn ở đoạn Tin Mừng này (Mc 6,30-34), Mác-cô cho thấy sau khi thực hiện xong công tác thừa sai, các Tông đồ báo cáo với Chúa Giêsu về những gì các ông đã làm và đã dạy. Đây là lần duy nhất trong Tin Mừng, Mác-cô gán cho Nhóm Mười Hai biệt danh “Tông đồ”, nghĩa là “người được sai đi”. Việc Chúa Giêsu thúc đẩy các Tông đồ rút lui vào một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút cho thấy Chúa Giêsu quan tâm đến bản thân các môn đệ, chứ không chỉ công việc mà thôi.

Ở đây, nhóm các Tông đồ là hình ảnh của cộng đoàn Kitô hữu phải dấn thân trong hoạt động truyền giáo, nhưng cũng cần có thời gian yên tĩnh. Tuy nhiên, với đoạn Tin Mừng tiếp theo nói về việc hóa bánh ra nhiều (Mc 6, 35-44), Mác-cô cho thấy Nhóm Mười Hai, sau khi được tham dự vào sứ mạng rao giảng của Chúa Giêsu, cũng được Chúa Giêsu cho tham dự vào công việc nuôi dưỡng đoàn chiên, qua việc phân phát bánh và cá cho đám đông dân chúng. Việc rút lui nghỉ ngơi về mặt thể lý không có nghĩa là ngủ quên trước đám đông “như bầy chiên không người chăn dắt”, nhưng là sẵn sàng mang lấy tâm tình “chạnh lòng thương” của Thầy mình trước đám đông bơ vơ.

Đối với Mác-cô, nếu cuộc đời của các môn đệ liên kết chặt chẽ với cuộc đời của Chúa Giêsu, thì, đến lượt mình, các môn đệ sẽ trở nên điểm quy chiếu cho mỗi Kitô hữu, cho cộng đoàn Hội Thánh thời của Mác-cô và cho Hội Thánh thời nay.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

SỐNG ĐỨC TIN

%d bloggers like this: