GIÁO XỨ KIM LONG

Trang chủ » 'GIÁO XỨ KIM LONG » "Sống hiệp thông » LỄ HÔN PHỐI TÂM LINH VÀ ÁNH NGUYỆT

LỄ HÔN PHỐI TÂM LINH VÀ ÁNH NGUYỆT

MẸ LÊN TRỜI – BỔN MẠNG GIÁO XỨ

LỊCH GIA ĐÌNH GIÁO XỨ

Tối 27.2.2014, tại nhà thờ giáo xứ Kim Long, đã diễn ra thánh lễ Hôn Phối của hai anh chị G.B. Hồ Đức Tâm Linh và chị Anna Nguyễn Thị Ánh Nguyệt. Anh Tâm Linh là người con của giáo xứ, nhiệt thành cộng tác phục vụ giáo xứ, đặc biệt qua việc tham gia dạy giáo lý. Chị Ánh Nguyệt là một tân tòng. Cả hai cùng tốt nghiệp Đại học Khoa học Huế, ngành Vật Lý.Trước đó, anh Tâm Linh đã bảo vệ thành công tốt đẹp luận án thạc sĩ của mình.

Thánh lễ diễn ra trong bầu không khí trang nghiêm và sốt sắng, với sự tham dự của nhiều người để cùng chung vui và cầu nguyện cho hai anh chị. Các Giáo lý viên và giáo lý sinh cũng cử đại diện trong đoàn rước đôi tân hôn. Cuối thánh lễ, cha Quản xứ đã thay mặt giáo xứ chúc mừng hai gia đình và hai anh chị. Xin Chúa gìn giữ và chúc lành cho tình yêu mới của anh chị cũng như cầu chúc hai anh chị luôn tiếp tục gìn giữ những cử chỉ yêu thương, dịu dàng, lịch thiệp, tử tế trong suốt cuộc đời đôi bạn của anh chị.

Dưới đây là bài giảng trong thánh lễ:

 (Dc 2,8… ; 1Cr 12,31-13,8a ; Ga 15, 9-12).

Nhà văn người Côlômbia, Gabriel Garica Marquez, người đoạt giải Nobel văn chương năm 1982, đã có nói : « Hãy luôn nhớ rằng điều quan trọng nhất trong một cuộc hôn nhân tốt đẹp không phải là hạnh phúc mà là sự ổn định ».

Điều khẳng định này thoạt nghe qua có vẻ không hợp lý, bởi vì bất cứ một cuộc hôn nhân nào, bất cứ một mái ấm gia đình nào, bất cứ đôi vợ chồng nào cũng đều muốn và có được hạnh phúc trong đời sống hôn nhân và gia đình của mình, và tất cả đều nhắm đến mục tiêu quan trọng đó : hạnh phúc gia đình. Thế nhưng hạnh phúc gia đình đó không phải là điều  trừu tượng, trên trời rơi xuống hay là đối tượng của ước mơ mà thôi, nhưng là điều có thực, được cảm nghiệm và thể hiện cách cụ thể qua nỗ lực xây dựng hằng ngày : từ miếng cơm manh áo đến những việc làm cụ thể để xây dựng các mối tương quan gia đình ; qua những cử chỉ, lời nói, việc làm và những suy nghĩ tích cực, dịu dàng, tử tế, lịch thiệp, quảng đại, bao dung, vị tha ; qua sự đồng vợ đồng chồng hòa hợp tâm hồn, trong mọi sự, kể cả trong niềm tin. Chính qua tất cả những diễn tả cụ thể đó để đạt tới hạnh phúc lứa đôi và gia đình, mà chúng ta có thể gọi đó là sự ổn định.

LinhNguyet (8)

Hai anh chị Tâm Linh và Ánh Nguyệt, trong giây phút này đây, đang có được sự ổn định đó : + Sự ổn định về kinh tế : công ăn việc làm, nghề nghiệp thu nhập ổn định, đảm bảo đời sống vật chất cho gia đình hai người và con cái về sau ; + Sự ổn định về tâm lý : hai anh chị đã tìm hiểu và đã hiểu nhau khá rõ những cái hay, cái tốt của nhau, cũng như biết vượt qua sự khác biệt để đi đến sự hòa hợp tâm hồn và hôm nay thề hứa trước mặt Chúa và cộng đoàn Giáo Hội sẽ nên một trong tình yêu, yêu nhau lúc thịnh vượng cũng như lúc gian nan, chung thủy trọn đời… ; + Sự ổn định về tinh thần/tôn giáo : đây là yếu tố quan trọng giúp vào việc xây dựng hạnh phúc gia đình, khi trong tâm hồn mỗi người và trong mái ấm gia đình của mình cũng như sau này nơi tâm trí của con cái, tất cả đều được đánh động và dẫn dắt bởi một niềm tin duy nhất vào một Thiên Chúa là Cha yêu thương mọi người, vào Chúa Giêsu Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống, vào Chúa Thánh Thần  Đấng làm mới tâm hồn và tình yêu của anh chị ; khi tất cả đều được soi sáng, nuôi dưỡng và sinh động bởi Lời Chúa, bởi các Bí tích, bởi các giá trị của Tin Mừng, bởi sự thúc bách của tình yêu đích thực.

Hai bài đọc mà hai anh chị vừa đọc đều do hai anh chị chọn lấy, và cả hai đều chọn những bài đọc Lời Chúa diễn tả tình yêu nhân linh và siêu nhiên : tình yêu vượt qua núi băng qua đồi, vượt qua mọi khó khăn bên ngoài của hoàn cảnh và bên trong của tâm hồn với những khác biệt, để nên duyên vợ chồng, để nên « một xương một thịt ». Để từ nay với tình yêu « nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù… », với tình yêu « tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả » mà hai anh chị sẽ xây dựng và chinh phục sự ổn định và hạnh phúc gia đình của mình.

Sự ổn định và hạnh phúc này không phải có một lần thay cho tất cả, cũng không phải chỉ trong giây phút hiện tại, nhưng 2 anh chị sẽ phải tiếp tục xây dựng mãi, chinh phục mãi…Nếu nó có đó trong mái ấm gia đình rồi, thì cách nào đó nó vẫn mãi mãi nằm trước mắt mà hai anh chị phải tiếp tục chạy tới đích đó mãi trong suốt cuộc sống lứa đôi của mình.

LinhNguyet (1)

Sự ổn định và hạnh phúc đó càng được bảo đảm và chắc chắn hơn nữa khi 2 anh chị sống theo lời mời gọi của Chúa Giêsu mà  chúng ta vừa nghe trong bài Tin Mừng : « Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy… » và « Đây là điều răn của Thầy : anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em ».

Hôn nhân Kitô giáo là một Bí tích do Chúa Giêsu thiết lập, một Bí tích tình yêu có nghĩa là tình yêu của đôi bạn kitô hữu phải phản ánh tình yêu của Chúa Giêsu đối với Giáo Hội, đối với con người, một tình yêu không ích kỷ nhưng là ra khỏi chính mình, tự hiến cho người mình yêu trên thập giá, để đem lại sự sống dồi dào cho người mình yêu. Có tình yêu của Chúa Giêsu trong gia đình đôi bạn là một bảo đảm cho sự ổn định và hạnh phúc gia đình ở mức độ cao nhất. Tình yêu nhân linh và siêu nhiên đó, với nỗ lực của đôi bạn, phải thấm nhuần vào trong tất cả mọi bổn phận vợ chồng. Chính ân sủng của Bí tích Hôn Phối, tức là ân sủng của Chúa, có khả năng canh tân mọi đời sống hôn nhân gia đình, nếu đôi bạn biết chạy đến với mọi phương thế mà Thiên Chúa đã muốn.

Trong lịch gia đình treo tường của giáo xứ chúng ta, tôi đã trích lại một câu trong Tông huấn về Gia đình của Đức Gioan-Phaolô II, như muốn ghi khắc vào cuộc sống của mỗi gia đình: “Đôi bạn là lời nhắc nhở thường xuyên cho Giáo Hội về những gì đã diễn ra trên thập giá” (số 13).

Nhắc nhở điều gì diễn ra trên thập giá ? Nhìn lên thập giá, chúng ta thấy điều đập vào mắt là « đau khổ », nhưng đó là một đau khổ được đảm nhận chứ không phải là một đau khổ tự gây ra. Nỗi đau khổ đảm nhận này không diễn tả một bế tắc hay một sự chết chóc, nhưng là mạnh mẽ nói lên tình yêu dâng hiến, tình yêu trao hiến mạng sống, tình yêu tha thứ, tình yêu chết cho người mình yêu. Nhìn lên thập giá như thế là lời nhắc nhở cho mỗi người kitô hữu nói chung và các gia đình nói riêng về một tình yêu phải xây dựng, phải trao ban, phải hiến dâng. Còn gì đẹp hơn trong một gia đình, trong một cuộc hôn nhân, khi đôi bạn chấp nhận hy sinh và chết đi vì người mình yêu, khi đôi bạn không còn tìm kiếm sắc dục và khoái lạc ích kỷ, nhưng là phục vụ lẫn nhau trong tình yêu, hiến thân cho nhau trong tình yêu. Nhìn lên thập giá, đôi bạn cần hiểu rằng sự hiện diện của người này không được là một sự phiền toái ngột ngạt hay cản trở, nhưng là mang lại niềm vui, sự bình an, hạnh phúc và triển nở cuộc sống của người kia và của  cả gia đình, qua việc xây dựng và trao ban cho nhau ba thiện ích của hôn nhân : thiện ích lòng chung thủy, tức là sự tự do ưng thuận và sự tự hiến cho nhau ; thiện ích con cái, tức là việc sinh con và giáo dục con cái; thiện ích bí tích, tức là sự bất khả phân ly và sự thánh thiện của hôn nhân. Lát nữa đây, qua nghi thức thẩm vấn và nói lên sự ưng thuận, hai anh chị sẽ công khai thề hứa bảo đảm ba thiện ích này khi sống đời hôn nhân gia đình kitô hữu :

LinhNguyet (14)

+ Anh chị đến đây để kết hôn với nhau, anh chị có bị ép buộc không ? Anh chị có hoàn toàn tự ý và tự do không ? Khi cọn đời sống hôn nhân, anh chị có sẵn sàng yêu thương và tôn trọng nhau suốt đời không ? (đó là thiện ích lòng chung thủy và thiện ích bí tích). Anh chị sẽ trả lời là không bị ép buộc và anh chị hoàn toàn tự do tự nguyện và sẵn sàng yêu thương nhau suốt đời.

+ Anh chị có sẵn sàng yêu thương và đón nhận con cái Chúa sẽ ban và giáo dục chúng theo luật Chúa Kitô và Hội Thánh không ? đó là thiện ích con cái, và anh chị sẵn sàng đảm nhận thiện ích đó.

Trong năm Phúc Âm hóa đời sống gia đình này, các gia đình kitô hữu được mời gọi xây dựng gia đình mình thành một cộng đoàn cầu nguyện, cộng đoàn yêu thương, cộng đoàn phục vụ sự sống và cộng đoàn loan báo  Tin Mừng. Lời mời gọi này của HĐGM VN thực chất đang nhắc nhở các gia đình chúng ta tiếp tục xây dựng và củng cố những thiện ích của hôn nhân mà các vợ chồng đã cam kết trước mặt Chúa và Giáo Hội. Một gia đình cầu nguyện là một gia đình được sinh động bởi ân sủng bí tích Hôn Phối, trong đó vợ chồng, cha mẹ, con cái, ông bà, anh chị em tự thánh hóa và thánh hóa lẫn nhau ; một gia đình yêu thương là một gia đình diễn tả lòng chung thủy và trao hiến cho nhau khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi đau yếu cũng như khi mạnh khỏe ; một gia đình phục vụ sự sống là một gia đình biết mở ra cho hồng ân sự sống, sinh con và giáo dục con cái, biết ơn về hồng ân đó và làm cho hồng ân đó được phong phú lên ; một gia đình loan báo Tin Mừng là một gia đình thể hiện lời mời gọi của Chúa Giêsu về yêu thương: « Cứ dấu này người ta nhận biết các con là môn đệ của Thầy, là các con hãy yêu thương nhau », và về phục vụ : « Các con hãy rửa chân cho nhau », đó là cách thức khiêm tốn phục vụ trong gia đình và hiện diện trong xã hội. Amen.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

SỐNG ĐỨC TIN

%d bloggers like this: